Latest HR Knowledge

6 เทคนิคเขียน Resume แบบใหม่ให้เข้าตากรรมการ

จากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส ทำให้หลายบริษัทประสบปัญหาวิกฤตถึงขนาดต้องปิดกิจการลง หรือไม่ก็ลดขนาดองค์กรและลดการจ้างงาน ส่งผลให้พนักงานจำนวนมากถูกลอยแพและว่างงานลง แต่ขณะเดียวกัน ยังคงมีบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งสวนกระแส พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการปรับโครงสร้างองค์กร รับสมัครพนักงานใหม่ จนทำให้ตลาด Recruitment เกิดการแข่งขันกันอย่างสูง ถือเป็นข้อได้เปรียบของบริษัทที่จะมีโอกาสเลือกได้มากกว่าปกติ และบางครั้งอาจมีบุคลากรระดับ “หัวกะทิ” ออกมาลงสนามแข่งขันเพื่อเป็นตัวเลือกของคุณด้วย

ด้วยเหตุนี้ หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ว่างงานและต้องการมองหางาน คุณจะ present ตัวเองอย่างไรให้ดึงดูดใจคณะกรรมการ จนต้องเชิญคุณเข้าสัมภาษณ์งาน ผู้เชี่ยวชาญของ Resume Writing Services, Peter Yang ได้ให้คำแนะนำดีๆ ในการเขียน Resume ให้ได้รายละเอียดครบถ้วน ลองมาดูกันค่ะว่า Resume แบบใหม่ควรมีคุณลักษณะอย่างไร

1. ใช้งานสื่อสารผ่าน template ใดบ้างใส่ให้เต็ม

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคทำให้ยุคนี้เป็นยุคแห่งการทำงานระยะไกล ดังนั้น ทักษะการสื่อสารผ่าน template ต่างๆ จึงมีค่ามากขึ้นกว่าเดิม อย่าเสียเวลาหรือใช้คำเวิ่นเว้อว่า เก่งเรื่องเทคโนโลยี แต่ควรระบุไปเลยว่าใช้อะไรได้บ้าง ตัวอย่างเช่น 

  • Zoom
  • Slack
  • RemoteHQ
  • Google
  • MeetMicrosoft team

2. ปรับตัวเก่ง รวดเร็ว รับได้ทุกสถานการณ์

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันขาดความแน่นอน ดังนั้น บริษัทต่างๆ จึงมองหาผู้สมัครงานที่สามารถปรับตัวเข้ากับนโยบายใหม่ๆ บรรทัดฐานใหม่ๆ และเปลี่ยนแปลงความคาดหวังได้อย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างเช่น ต้องการเป้าหมายเหมือนเดิม หรือขยายตลาดมากขึ้น แต่โดนหั่นงบประมาณสนับสนุน  หรือไม่ก็อาจต้องการเพิ่มยอดขาย แต่ขนาดของทีมลดลง ทำให้คุณอาจต้องทำงานหนักและเหนื่อยมากขึ้นอย่าลืมว่าเนื้อหาเหล่านี้ สามารถใส่เข้าไปในประวัติการทำงาน โดยเขียนอธิบายให้เห็นเป็นผลงานรูปธรรมเชิงรุก เช่น 

  • นำทีมการตลาดที่ลดขนาดจาก 20 คนเหลือ 11 คน เพิ่มยอดขาย 25% 
  • ใช้แพลตฟอร์ม เช่น Remote HQ เพื่อรีโมทการทำงานร่วมกันในทีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานมากขึ้น
  • ดูแลซ่อมแซมห้องพัก 105 ห้อง ด้วยทีม in house maintenance ทำให้ลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานซ่อมได้ 80%

3. รวมชื่อ Resume ตัวหนาใหญ่ให้ชัดเจน

ใส่ชื่อ นามสกุล พร้อมที่อยู่และช่องทางการติดต่อให้ละเอียดชัดเจน และรวบรวมตำแหน่งหน้าที่การงานที่เคยมีประสบการณ์มาไว้ด้านล่าง เพื่อดึงดูดความสนใจให้เห็นได้ทันทีและแสดงให้เห็นว่าผู้สมัครนั้นเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นๆ

ตัวอย่างเช่น

  • ด้านบนหัวกระดาษ : ชื่อนามสกุลและข้อมูลติดต่อ
  • ถัดมาเป็นตำแหน่งงานที่เคยมีประสบการณ์
  • ผู้จัดการฝ่ายงานระบบ
  • ผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงอาคาร
  • ผู้จัดการอาคารอาวุโส

4. รวม URL ไปยังโปรไฟล์ LinkedIn

ทุกวันนี้การเพิ่ม link ไปยัง profile LinkedIn ถือเป็นแนวทางพื้นฐานสำหรับผู้สมัครงานที่ต้องเชื่อมโยงข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้เข้าหากัน เพื่อให้บริษัทได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลประจำตัวของคุณ นอกเหนือจากที่ระบุไว้ใน Resume ของคุณ เชื่อหรือไม่ว่าการมี profile LinkedIn ที่ครอบคลุมสามารถเพิ่มโอกาสในการสัมภาษณ์งานได้มากขึ้นอีกด้วย

5. รวมสรุปประสบการณ์

ใต้ชื่อและที่อยู่ในการติดต่อที่อยู่ด้านบน คุณควรเขียนเล่าสรุปประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาทั้งหมดของคุณว่าทำงานมากี่ปี ด้านใดบ้าง ให้คิดเสียว่าเป็นโอกาสเดียวที่จะสรุปชีวิตในอาชีพ ความสามารถหลักและระดับประสบการณ์ของคุณโดยไม่ต้องระบุตำแหน่งงานและวันที่เริ่มต้น ใช้พื้นที่นี้เพื่อเน้นการเลือกอาชีพของคุณและความสำเร็จที่น่าประทับใจที่สุด (มีดีอะไรอวดไว้ตรงนี้) เพราะจะช่วยเสริมสร้างความประทับใจแรกของคุณในแบบที่ส่วนประวัติย่ออื่นๆ ไม่สามารถทำได้ตัวอย่างเช่น : 

  • ผู้จัดการฝ่ายประสานงานโครงการด้วยประสบการณ์มากกว่า 8 ปี ในการติดต่อประสานงานทำแผนงานการทำงานเพื่อควบคุมระยะเวลาการทำงานให้จบได้ในระยะเวลาที่กำหนดและมีคุณภาพ 100% ลด cost การเข้าแก้ไขงานและวางบิลได้ตามรอบที่กำหนด
  • นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์กว่า 10 ปีที่ทำงานเพื่อทำความเข้าใจว่ากิจกรรมของประสาทกระตุ้นและกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ได้อย่างไร ความเชี่ยวชาญรวมถึงการออกแบบโครงการและการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนร่วมงานของฉันจะบอกว่าฉันเป็นคนที่มีแรงผลักดันและมีไหวพริบซึ่งรักษาทัศนคติเชิงบวกเชิงรุกเมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก

6. รวมคำอธิบายสั้นๆ ของ บริษัทเก่า

หากบริษัทที่คุณเคยร่วมงานด้วยไม่ได้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกัน สิ่งสำคัญในการกล่าวถึงคือต้องใส่คำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับบริษัทที่คุณเคยทำงานให้  การกล่าวถึงขนาดของบริษัทในวงเล็บก็เป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเช่นกัน เนื่องจากจะช่วยให้ผู้จัดการทราบถึงสิ่งต่างๆ ที่คุณเคยผ่านมา เช่นปริมาณงานของคุณและจำนวนการสนับสนุนหรือทรัพยากรที่มีให้คุณตัวอย่าง :

  • ผู้จัดการฝ่ายประสานงานด้านงานตกแต่งภายใน สำหรับบริษัท................ (พนักงานมากกว่า 25 คน)
  • ผู้จัดการทีมวิศวกร 4 คนสำหรับบริการวิเคราะห์เว็บ(พนักงานมากกว่า  50 คน)

เมื่อได้เรียนรู้เทคนิควิธีการเขียน Resume แบบใหม่ให้โดนใจกรรมการ คราวนี้คงถึงเวลาที่คุณจะลงสนามแข่งขันแล้ว อย่ากลัวที่จะขายความรู้ความสามารถทั้งหมดที่ตัวเองมี หัดรวบย่อจับประเด็นที่เล็งเห็นแล้วว่าสำคัญและน่าสนใจพยายามให้อยู่ใน 1 หน้ากระดาษ เชื่อเถอะไม่มีผู้สัมภาษณ์คนไหนหรอกที่อยากอ่านเรียงความ 4 หน้ากระดาษของคุณ

Contact button