Latest HR Knowledge

5 วิธี บริหารคนให้อยู่หมัด

ปัญหาที่มักพบบ่อยๆ ในการทำงาน ไม่ว่ากับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน คือ ความไม่เข้าใจกัน เพราะประสบการณ์การรับรู้ ความคิดที่ต่างกัน จึงทำให้มุมมองต่างกัน ดังนั้น วันนี้จึงได้รวบรวมวิธีบริหารคนให้อยู่หมัดมาฝาก ไม่ว่าเป็นเจ้านายหรือลูกน้อง หากทำดังนี้ลดปัญหาได้อย่างแน่นอน

1. ใช้สติระงับอารมณ์

เรามักจะใช้อารมณ์สาดใส่กันไปมาบ่อยๆ ใช่ไหม ซึ่งนั่นเป็นการเพิ่มปัญหาไม่มีวันจบ ลองใจนิ่งๆ ใช้สติให้มากๆ มองถึงเหตุและผลที่แท้จริง อะไรคือต้นเหตุของปัญหาและเราจะหาแนวทางร่วมกันได้อย่างไร การตั้งสติให้นิ่งจะทำให้เรามองเห็นทางออก ซึ่งต่างจากการหงุดหงิดตลอดเวลา นอกจากจะเสียสุขภาพจิตแล้ว ปัญหายังบานปลายเพิ่มอีกด้วย

2. คนเราไม่เหมือนกัน

ทำความเข้าใจให้ได้ว่า คนเรามีหลายสไตล์ ร้อยพ่อพันแม่มารวมตัวกัน ย่อมมีความคิดเห็นต่างกันเป็นธรรมดา ชีวิตการทำงานเราจะเจอทั้งเจ้านายและลูกน้อง ในรูปแบบไม่ซ้ำกัน ดังนั้น เราต้องเปิดใจให้กว้างเพื่อเรียนรู้ว่า คนเราไม่เหมือนกัน และเราไม่ควรตัดสินใคร ถ้าเขาคิดไม่เหมือนเรา

3. รับผิดชอบคำพูดและการกระทำ

ไม่มีใครทำทุกอย่างได้ถูกต้องและสมบูรณ์แบบไปได้เสียทุกครั้ง ฉะนั้น ถ้าหากวันหนึ่งมีความผิดพลาดเกิดขึ้น จงอย่าหนีปัญหาหรือโยนความผิดให้ผู้อื่น คุณควรเป็นคนรับผิดชอบทั้งคำพูดและการกระทำ เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างแรงศรัทธาในตัวคุณ และหากคุณสามารถทำให้เจ้านายและลูกน้องเชื่อมั่นและศรัทธาคุณได้มันจะไปไหนเสีย

4. ทำมากกว่าพูด

การที่เราจะบริหารเจ้านายหรือว่าลูกน้องนั้นอย่าเพียงแต่ใช้คำพูด แต่ต้องใช้การกระทำของเราเองด้วย สำหรับลูกน้องทำและแสดงผลงานให้เจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานได้เห็น สำหรับเจ้านายนั้นทำตนเองให้เป็นต้นแบบที่ดีด้วยการสร้างผลงาน อย่าเอาแต่พูดลอยๆ ว่าทำได้ ทำเป็น แต่ขอให้โชว์มันออกมา คุณเคยได้ยินไหมว่า “ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน” ฉะนั้นหากคุณทำได้ แล้วใครจะกล้าขัดจริงไหม

5. รู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ในการทำงานไม่ว่าตำแหน่งสูงหรือต่ำกว่า หากเราบริหารความรู้สึกของเรา ด้วยการมองทุกคนเท่าเทียมกันในฐานะเพื่อนร่วมงาน ให้ความเคารพและความเป็นกันเอง จะทำให้บรรยากาศในการทำงานไม่เกร็ง ส่งผลในการทำงานต่างๆ ดีขึ้น และความสามัคคีจะตามมา ไม่ว่าจะทำโครงการอะไรก็สำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ ด้วยแรงพลังจากทีมเวิร์คที่ดีนั่นเอง

ทั้งหมดทั้ง 5 ข้อนี้ หากใครทำได้ เชื่อว่าจะทำให้การทำงานของเราง่ายขึ้น และทำงานอย่างสบายใจ ทำให้โอกาสที่เราจะพัฒนาและก้าวหน้าในหน้าที่การงานเร็วขึ้นอย่างแน่นอน เพราะคุณไม่ต้องเสียเวลาไปกับเรื่องที่อึดอัดใจในระหว่างการทำงานนั่นเอง

 

Contact button