สรรหาคนให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กร

ทุกองค์กรล้วนต้องการคนเก่งๆ มาร่วมทีม แต่ปัญหาที่พบเจออยู่บ่อยครั้ง คือ ทำงานได้ไม่นานก็ลาออก เพราะไปด้วยกันไม่ได้ สาเหตุหนึ่งเกิดจากการละเลยค่านิยม (Core Values) ในกระบวนการคัดเลือกคน จึงทำให้ได้คนเก่งที่ไม่เหมาะสมกับองค์กร วันนี้มีเทคนิคที่จะช่วยให้องค์กรได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรและเข้าร่วมกับทีมได้
แต่ก่อนที่คุณจะไปประเมินผู้สมัครงาน คุณต้องรู้จักองค์กรของคุณให้ดีพอเสียก่อน ว่าค่านิยม วัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้คนที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด ซึ่งส่วนแรกสามารถทำแบบทดสอบ (Cultural and Personal Fit Test) เพื่อคัดผู้สมัครเบื้องต้น เพื่อศึกษานิสัยใจคอก่อน จะช่วยให้เห็นทัศนคติ ความเชื่อของผู้สมัคร ว่าสามารถเข้ากับองค์กรได้หรือไม่ หลังจากนั้นเริ่มปฏิบัติ ดังนี้
1. Job Description
เริ่มรับสมัครพนักงาน โดยเขียนบรรยายลักษณะของงานที่ต้องการให้ชัดเจน คุณสมบัติ หน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ ขอบเขตของการทำงาน และองค์ประกอบข้อมูลทั่วไป เพศ อายุ ประสบการณ์การทำงาน สิ่งสำคัญควรเขียนอย่างตรงไปตรงมา ใช้ภาษากระชับ เข้าใจง่ายหลีกเลี่ยงภาษา หรือคำที่คลุมเครือ เพื่อไม่ทำให้ผู้สมัครงานสับสน การใส่รายละเอียดให้ครบตั้งแต่แรก จะเป็นการคัดกรองผู้สมัครเบื้องต้น ว่ามีคุณสมบัติตามที่ต้องการหรือไม่
2. ศึกษาคู่แข่งทางธุรกิจ
การใส่รายละเอียดให้เฉพาะเจาะจง ชัดเจน จะทำให้เราได้คนที่เหมาะกับงานยิ่งขึ้น ด้วยการศึกษารายละเอียดจากคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการ ค่าตอบแทน ปัจจัยหลักที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเข้าทำงาน หรือออกจากงาน ส่วนหนึ่งมาจากข้อเสนอของที่ทำงานนั่นเอง ดังนั้น เจ้าของธุรกิจต้องพิจารณาค่าตอบแทนที่ใกล้เคียงมาตรฐาน ในแวดวงเดียวกับองค์กร ถ้าสวัสดิการของบริษัทไม่อยู่ในระดับสมน้ำสมเนื้อกับงาน หรือทัดเทียมกับบริษัทอื่น อาจทำให้สูญเสียผู้สมัครที่ฝีมือดีหลุดลอยไปได้
3. ใช้สื่อออนไลน์และเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์
ลงประกาศจากโซเชียล เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนหางานให้มากที่สุด รวมถึงใช้เทคโนโลยีที่ดี เพื่อคัดสรรคนที่เหมาะกับงาน อย่างโปรแกรมบริหารทรัพยากรบุคคล จะช่วยคัดกรองคนที่เหมาะสมกับงานได้เบื้องต้น ทำให้ทราบว่า องค์กรเราต้องการคนแบบใดมาร่วมทีม
4. สัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว
ปัจจุบันมีการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ลึกซึ้งถึง แบบอ้างอิงพฤติกรรม (Behavioral Based Interview) หรือการสัมภาษณ์แบบอิงคุณสมบัติ (Competency Based Interview) ด้วยการตั้งคำถามสะท้อนพฤติกรรม และคุณสมบัติต่างๆ ที่ตำแหน่งนั้นต้องการ ด้วยคำถามแบบเปิด เพื่อค้นหาพฤติกรรมของผู้สมัครที่แสดงออกมาในการทำงาน นอกจากนี้ยังมีการค้นหา ผลงานในอดีต ด้วยคำถามที่สะท้อนคุณสมบัติที่เราต้องการ เพื่อให้ได้คนที่ใกล้เคียงกับที่ต้องการมากที่สุด
ปัจจุบัน การค้นหาผู้สมัครที่เหมาะสมกับงาน ทั้งคนเก่งและคนดีที่มีคุณสมบัติกับตำแหน่ง เริ่มหายากมากขึ้นเรื่อยๆ คนที่เราอยากได้มาร่วมงาน ส่วนใหญ่ล้วนมีงานทำกันแล้วทั้งสิ้น ส่วนคนที่ตกงาน หรือว่างงาน มักไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย และเพื่อจูงใจคนเก่ง และคนดีมาร่วมทีมหลายองค์กรใช้สวัสดิการต่างๆ เข้ามาสร้างแรงจูงใจ นอกจากนี้แล้ว ควรสร้าง “BRAND” Image เพื่อกระตุ้นให้ผู้สมัครสนใจ สร้างมาตรฐานในที่ทำงานให้องค์กรเป็น The Employer of Choice เน้นผลประโยชน์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากเงิน ให้งานที่ท้าทาย ให้โอกาสก้าวหน้า ให้การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และควรปรับวิธีการสรรหาในเชิงรุก (Proactive) มากขึ้น เพราะหากได้คนเก่งคนดีมาร่วมทีมถือเป็นฟันเฟืองของธุรกิจอันล้ำค่า ที่จะทำให้องค์กรก้าวหน้าต่อ ควรรักษาเอาไว้ให้ได้นานที่สุด
