Latest HR Knowledge

7 วิธีง่ายๆ เพิ่มความผูกพันของพนักงานในองค์กร

 

ทุกวันนี้องค์กรส่วนใหญ่ต่างมุ่งหวังให้พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กร คงไม่มีองค์กรไหนอยากเปลี่ยนพนักงานบ่อยๆ เพราะกว่าจะเรียนรู้ทั้งระบบงานและคนต้องใช้เวลา นั้นอาจทำให้เป้าหมายขององค์กรสำเร็จช้าตามไปด้วย ดังนั้น การดึงคนเก่งคนดีอยู่ร่วมกับทีมนานๆ จึงเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต่างต้องการ และเพื่อเป็นการสร้างความผูกพัน พยุงความสัมพันธ์ ดึงดูดให้พนักงานดีๆ อยู่ร่วมกับองค์กรไปนานๆ ควรปฏิบัติดังนี้


1. เริ่มจากผู้บริหารก่อน

วัฒนธรรมองค์กรที่ต้องเริ่มจากผู้นำ ต้องพร้อมสร้างความสมานฉันท์ในการทำงานเป็นทีม ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อสร้างพลังงานที่ดีและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน จะทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันมองเห็นคุณค่าของการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และจะเกิดความภักดีในที่สุด


2. หัวหน้าเป็นที่รัก

หัวหน้างานที่ดีควรให้ความสัมพันธ์กับลูกน้อง ทั้งเรื่องการทำงานและชีวิตส่วนตัว มองเห็นความสำคัญและคุณค่าของลูกน้อง เมื่อมีคนในครอบครัวลูกน้องเจ็บป่วย อนุญาตให้ลาเพื่อไปดูแลครอบครัวได้ หรือถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ เป็นการซื้อใจลูกน้องและสร้างความผูกพันที่ดีขึ้นมา


3. คุณคือคนสำคัญของทีม

สร้างความมีตัวตนให้พนักงาน ถือเป็นพื้นฐานสำคัญ เพราะทุกคนถือเป็นเฟืองจักรที่สำคัญที่จะช่วยให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้า แม้แต่พนักงานตำแหน่งเล็กๆ ดังนั้น การให้ความสำคัญกับพนักงานถือเป็นการใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกชื่อ พูดจาทักทาย หรือกล่าวชื่นชม แสดงถึงการรับรู้ความสำเร็จของพนักงาน จะช่วยสร้างให้เกิดความผูกพันที่ดีแก่องค์กรได้


4. สร้างแรงจูงใจในการทำงาน

ปัจจุบันเงินไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้พนักงานอยู่กับองค์กรอีกแล้ว คนบางคนไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินด้วยซ้ำ ดังนั้น การสร้างวัฒนธรรม สร้างแรงจูงใจ เช่น มอบความก้าวหน้า พัฒนาความสามารถ การรักษาพยาบาล โบนัส ฯลฯ หรือทำให้พนักงานเติบโตไปพร้อมๆ กับองค์กรถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้พนักงานเกิดความจงรักภักดีเช่นกัน


5. ให้คำแนะนำติชม

หลายองค์กรมีการประเมินพนักงาน และถ้าอยากให้พนักงานรักองค์กรก็ควรให้พนักงานประเมินองค์กรเช่นเดียวกัน ศึกษาอย่างจริงจังว่าพนักงานชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ผ่านแบบสำรวจเพื่อมองหาจุดเด่นและจุดด้อยขององค์กรจะได้นำมาพัฒนาปรับปรุงได้ เมื่อองค์กรตอบโจทย์ความต้องการพวกเขาจะทำให้ทุกวันในการทำงานเป็นวันที่ดีและมีความสุข พนักงานก็จะไม่อยากลาออก อยู่ร่วมทีมเดียวกันไปแสนนาน


6. สนับสนุนชี้ทางสว่าง

เป้าหมายของการทำงานของทุกคนอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ หากหัวหน้าติดตามผลงานลูกน้องอย่างต่อเนื่อง มีการให้คำแนะนำในการทำงาน สนับสนุนความรู้ความสามารถหรือหนทางที่จะทำให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น พัฒนาทักษะความรู้ในด้านอื่นๆ และให้ความสำคัญของทีมที่คอยช่วยเหลือกัน ไม่โตคนเดียวจะทำให้พวกเขาเกิดความจงรักภักดีกับองค์กร


7. เอาผลงานเป็นที่ตั้ง

แน่นอนว่าการที่องค์กรสร้างความผูกพันขึ้นมาภายในก็เพราะไม่อยากให้พนักงานลาออก แต่พนักงานที่บริษัทจะต้องรั้งไว้ก็ต้องเป็นพนักงานที่ดีมีคุณภาพด้วย ดังนั้น บริษัทจึงควรให้ความสำคัญกับผลงานของพนักงานเป็นอันดับต้นๆ เพราะที่จะทำให้บริษัทเติบโตไปได้ คือ พนักงานที่ทำงานได้ดีและมอบผลลัพธ์ที่บริษัทต้องการ

 

ทั้งหมดนี้ถ้าองค์กรไหนทำได้ครบ รับรองว่าพนักงานที่เก่งและดีจะจงรักภักดี รู้สึกผูกพันไม่หนีหาย ลาออกแน่นอน ลองนำความรู้นี้ไปปรับใช้ดูนะคะ

Contact button