6 แนวทางบริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การมีทีมที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ ยิ่งทีมงานเข้าขากัน มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ผลงานย่อมออกมาอย่างน่าพอใจ ซึ่งแนวทางการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมี 6 ข้อดังนี้
1. สร้างโฟกัสเป้าหมายเดียวกัน
เมื่อมีการทำงานเป็นทีม ควรมีการวางแผนร่วมกัน เพื่อสร้างโฟกัสเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการวางแผนแนวทางการปฏิบัติงาน ให้บรรลุภารกิจที่วางไว้ ทุกคนควรทราบขอบข่ายหน้าที่การทำงานของตัวเอง โฟกัสได้อย่างตรงจุดโดยอาจเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ทีมเข้าใจตรงกันและทำได้จริง ตอบโจทย์กับนโยบายขององค์กรที่วางไว้
2. เข้าใจการทำงานของตนเองและผู้อื่น
ทุกคนในทีมต้องเข้าใจการปฏิบัติงานร่วมกัน รู้ว่างานแต่ละส่วนต้องติดต่อประสานงานหรือส่งต่อใคร จะได้เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน สามารถช่วยเหลือแบ่งปันความคิดไอเดียให้แก่กันได้
3. รู้ความสามารถจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละคน
เมื่อมีงานเข้ามา ก่อนที่จะมอบหมายงานให้กับใคร หัวหน้างานควรรู้จุดเด่น จุดด้อยและความถนัดของแต่ละคนให้ได้ว่า ใครมีความสามารถด้านใด เพื่อนำจิ๊กซอว์แต่ละอันมาประสานร่วมกัน เป็นการลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ แถมยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของบุคคลภายในตัว เขาจะเกิดความเชื่อมั่น เต็มที่ และมีความสุขกับการทำงาน
4. เป็นผู้นำที่ดีและคอยรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทีมเวิร์คจะมีประสิทธิภาพส่วนหนึ่งเกิดจากการมีผู้นำที่ดี หากผู้นำมีภาวะความเป็นผู้นำที่ดี กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงความคิดเห็น พร้อมรับฟังไอเดียจากลูกทีม ให้ทีมได้มีส่วนร่วม พวกเขาจะเกิดความภาคภูมิใจในการทำงาน ที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด และลงมือทำได้อย่างสำเร็จ นอกจากนี้ยังทำให้ลูกทีม ทุกฝ่ายรู้หน้าที่ของตนเอง ไม่ต้องรอให้ใครมาบังคับอีกด้วย
5. สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน
นอกเหนือจากเวลางาน หรือทำงานแล้ว ควรมีการจัดกิจกรรมร่วมสนุกกันเป็นการละลายพฤติกรรมของทีม ไม่ว่าจะเป็น ไปท่องเที่ยวนอกสถานที่ การจัดกีฬาสีแข่งขันภายใน เพื่อให้เกิดความสนิทสนมกัน ทำให้ทีมร่วมงานกันอย่างราบรื่น นอกจากนี้ยังเป็นการลดความตึงเครียดจากการทำงานอีกด้วย
6. จริงใจต่อกัน พร้อมสนับสนุนซึ่งกันและกัน
ทีมเดียวกัน ควรมีความตรงไปตรงมา จริงใจพร้อมเสนอแนะจุดเด่นจุดด้อย เพื่ออุดรอยรั่วในการทำงาน เมื่อเกิดปัญหาพร้อมจะช่วยกันแก้ไข โดยไม่ใช้อารมณ์ รวมถึงเมื่อมีความคิดเห็นต่าง ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่นำปัญหาจากการทำงานมาต่อความยาวสาวความยืด กลายเป็นปัญหาส่วนตัวได้ หากเรายอมรับทุกความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ โดยใช้เหตุและผล ปัญหาในงานก็จะลดลง แถมการเปิดใจยังทำให้เรามีไอเดียความคิดใหม่ๆ เปิดกว้างยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
องค์กรจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ต้องอาศัยความสามารถของทุกคนในทีม ไม่มีใครที่เพอร์เฟค มีความสามารถครบทุกด้าน การสร้างทีมเวิร์คที่ดีและมีประสิทธิภาพจะทำให้งานสำเร็จผล องค์กรเติบโตอย่างที่วาดหวังไว้ ลองนำไปปรับใช้กับองค์กรของคุณดูนะคะ
