5 วิธีการสร้าง Connection ให้ธุรกิจเติบโต

ความก้าวหน้าทางธุรกิจนั้นการจะสร้าง “ผลงาน” อย่างเดียว ไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ ต้องอาศัย “โอกาส” และ “ศักยภาพ” เพื่อให้อนาคตก้าวหน้าขึ้น โดยเฉพาะพาร์ทเนอร์หรือ Connection ที่ดีนั้น จะสามารถเป็นสะพานต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ เพราะในการลงทุนธุรกิจคงไม่มีใครอยากลงทุนกับคนที่ไม่รู้จักใช่ไหมค่ะ เราจะเชื่อมั่น เชื่อใจ กับคนที่เราสนิทคุ้นเคยเท่านั้น ดังนั้น ในบทความนี้จะพาคุณผู้อ่านมารู้จักวิธีการหาพาร์ทเนอร์ Connection ที่ดี ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้
1. มีตัวตนบนโลกโซเซียล
ยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ซึ่งถือเป็นโอกาสชั้นดีที่จะพาเรารู้จักคนหมู่มาก เราสามารถสร้างตัวตนให้คนทั่วไปและกลุ่มเป้าหมายของเรารู้จักเราได้ เพียงสร้างความน่าเชื่อถือในธุรกิจที่เราทำอยู่ ด้วยการเขียนบทความแสดงทัศนคติต่อธุรกิจลงไป ไม่ว่าจะเป็นทาง blog ส่วนตัว หรือการเข้าร่วมเพจ - กลุ่ม ที่ได้ความรู้ในการพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นที่รู้จักและค้นหาธุรกิจของคุณได้ง่าย
2. สานสัมพันธ์กับคนที่ระดับสูงกว่า
การหา Connection ระดับเดียวกันอาจจะช่วยคุณได้บ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเลือกสานสัมพันธ์กับคนที่ทำงานระดับสูงกว่าจะช่วยเปิดโอกาสให้คนอีกมากมาย นอกจากสโคปงาน หรือธุรกิจของคุณที่มีอยู่ คุณจะเปิดสมอง โลกของคุณจะกว้างขึ้นทำให้คุณมองเห็นช่องทางต่างๆ สามารถต่อยอดมันได้
3. สนใจตัวบุคคลก่อน
หากมีการนัดพบเจอกันครั้งแรก การเปิดคำถามด้วย “ไม่ทราบว่าคุณทำงานตำแหน่งอะไร” มันดูไม่มีมารยาทเท่าไร ควรให้ความสนใจตัวตนของเขาก่อนถามคำถามปลายเปิด “เป็นอย่างไรบ้างกับงานสัมมนาครั้งนี้”  ชวนคุยเรื่องธุรกิจที่อยากทำ ว่าปีหน้าจะเป็นไปทิศทางไหน เพื่อให้เขาได้กล้าแสดงออกทางความคิด ค่อยๆ พูดออกมาเพื่อสานสัมพันธ์ทำให้ได้รู้จักกันมากขึ้น
4. ให้ความช่วยเหลือคนอื่นก่อน
“เราเข้าใจปัญหาที่คุณมีตอนนี้ ลองนำซอฟท์แวร์บริหารบุคคลของเราไปพัฒนาองค์กรสัก 1 เดือนก่อน เพื่อจะช่วยให้องค์กรของคุณเป็นระบบขึ้น” วิธีนี้เป็นการสร้างความสนิทให้เข้าไว้ใจ เปิดใจและเข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังเสนอมากขึ้น
5. กฎ 48 ชั่วโมง
หลังจากทำความรู้จักทักทายกันแล้ว ไม่ควรปล่อยให้เวลาผ่านไปเกิน 48 ชั่วโมงควรแสดงความสนใจ ด้วยการโทรไปพูดคุยสั้นๆ “ยินดีที่ได้รู้จักกันในงานสัมมนาเมื่อวันก่อน ธุรกิจของคุณน่าสนใจจริงๆ ถ้าคุณมีเวลาเรียนเชิญเยี่ยมชมออฟฟิศของเรานะคะ จะได้เล่าโปรเจ็คนี้ให้คุณฟังอย่างละเอียด” อย่าปล่อยเวลานานเกินไป เพราะจะทำให้ความตื่นเต้นลดหายลง และเป็นอีกเหตุให้ดีลล่ม
สุดท้ายหลักการข้างต้นเป็นเพียงตัวช่วยในการสร้าง Connection ธุรกิจของคุณสิ่งสำคัญ คือ “คุณค่า” ที่คุณสามารถช่วยคนอื่นได้ ฉะนั้นนอกจากเทคนิคทั้ง 5 ที่กล่าวมาแล้ว อย่าลืมพัฒนาตนเอง เพื่อที่คุณจะได้พร้อมสำหรับโอกาสใหม่ๆ ที่เข้ามาก่อนใคร และต้องกล้าลงมือทำ เมื่อโอกาสนั้นเข้ามาด้วยเช่นกัน ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะคะ
