Latest HR Knowledge

ศิลปะการบริหารอารมณ์อย่างชาญฉลาด

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีการสร้างความสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะในด้านการทำงานด้วยแล้ว หากสามารถผนึกกำลังเป็นทีมเดียวกันได้ จะทำให้งานสำเร็จผลงานออกมาดี แต่ด้วยมนุษย์ทุกคนต่างมีอารมณ์และความรู้สึก ทำให้ต่างคนต่างมีทัศนคติ ความต้องการ ความคาดหวัง รวมถึงการรับรู้แตกต่างกัน ทำให้มักพบปัญหาในการอยู่ร่วมงาน แต่สำหรับคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence เรียกย่อว่า EI แต่คนไทยมักคุ้นกับ EQ) จะสามารถจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ ความฉลาดทางอารมณ์นี้เปรียบเสมือนเกาะอาวุธป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้ผลีผลามวู่วาม แสดงพฤติกรรมที่ไม่ควรออกมาได้ สามารถสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ ซึ่งเทคนิคการบริหารอารมณ์อย่างมีประสิทธิภาพนั้นสามารถวางแผน และจัดการได้ดังนี้

1. เริ่มด้วยรอยยิ้ม

รอยยิ้มเป็นสัญญาลักษณ์ของการแสดงมิตรภาพที่ดี แถมยังเป็นเครื่องมือในการช่วยขจัดความเครียดทำให้สามารถร่วมงานกับทีมได้อย่างสงบสุข อีกทั้งยังเป็นการสร้างวัฒนธรรมในองค์กรได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ในทุกๆ เช้าหรือทุกครั้งที่พบปะกัน ควรทักทายกันด้วยน้ำเสียง และส่งผ่านด้วยรอยยิ้ม จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ในการทำงานได้

2. เครียดให้น้อยลง

อะไรที่ทำให้เราเครียด ไม่ว่าหน้าที่การงาน โดยเฉพาะนักบริหาร สามารถลดความเครียดด้วยการวางแผนกระจายงาน ให้บุคคลในทีมช่วยสานต่อเป้าหมายของงานได้ ด้วยการแบ่งงานให้ทั่วถึง เพราะหากเยอะเกินไปจะส่งผลให้เกิดความเครียดความรู้สึกหงุดหงิด และอาจถูกระบายออกด้วยสีหน้าแววตา น้ำเสียง ทำให้สถานการณ์การทำงานตึงเครียดยิ่งขึ้น และอาจส่งผลกระทบกับงานชิ้นนั้นๆ ได้

3. ตระหนักรู้ตัวเอง

คิดทุกครั้งก่อนพูด อย่าใช้ความสะใจเพียงชั่ววูบ แล้วมาเสียหายทีหลัง รู้ว่าคนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน รู้จักใช้สติควบคุมอารมณ์แล้วใช้ปัญญาแก้ไขปัญหานั้นๆ จะทำให้เรื่องราวเลวร้ายไม่บานปลาย และทำให้ความสัมพันธ์ในทีมยังดีอยู่อีกด้วย

4. เข้าใจธรรมชาติของคน

หากมีลูกน้องใต้บังคับบัญชาจำนวนมาก เป็นไปได้ว่า ลูกน้องบางคนอาจทำให้คุณโกรธขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งอาจเกิดจากการที่ไม่สามารถทำงานตรงตามเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ของคนทำงาน จงเรียนรู้และทำความเข้าใจกับธรรมชาติ ทุกอย่างสามารถผิดพลาดกันได้ เรียนรู้กันได้

5. โน้มน้าวใจเป็น

รู้ว่าต้องพูดอย่างไรให้ทีมงานรู้สึกดี ร่วมงานอย่างสุดใจ เพราะคนเราย่อมมีเหนื่อย ท้อ เป็นเรื่องธรรมดา แต่หากมีความฉลาดทางอารมณ์ จะหาวิธีกระตุ้นความรู้สึกนั้นให้ฮึกเหิมกลับมาได้ ด้วยการโน้มนาวใจให้มองเห็นในด้านดี ด้านบวก หากตกอยู่ในวิกฤตก็สามารถดึงอามรณ์ทีมกลับมาได้ ด้วยการให้กำลังใจกัน พร้อมยืนเคียงข้างกัน แค่คำพูดดีๆ มือที่กุมไหล่ เพียงแค่นี้ก็สามารถสร้างแรงจูงใจที่ดีในการทำงานแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นทักษะทางอารมณ์ที่สามารถฝึกฝนกันได้ เพื่อประโยชน์กับตนเองและความสำเร็จในการงาน ลองนำไปพัฒนาสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับชีวิตดูนะคะ

Contact button