วิธีรับมือเมื่อลูกน้องขัดแย้งกันในองค์กร
มิตรภาพที่ดี คือ สิ่งที่ทำให้คนอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข การทำงานในองค์กรก็เช่นเดียวกัน แต่เมื่อใดที่ลูกน้องในองค์กรมีความขัดแย้งกัน คนที่ต้องรีบรับมือกับปัญหา เพื่อขจัดหรือลดความรุนแรงไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน หรือทำให้องค์กรเกิดความเสียหาย ก็คือ หัวหน้างานและฝ่ายบริหาร ส่วนจะมีวิธีรับมืออย่างไร บทความนี้มีคำแนะนำ
วิธีรับมือเมื่อลูกน้องขัดแย้งกันในองค์กรความขัดแย้งในองค์กรเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ ในความเป็นจริงความขัดแย้งที่อยู่ภายใต้การควบคุมถือเป็นเรื่องดีในการทำงาน และยังนำมาซึ่งแนวคิดใหม่ๆ ที่จะให้ทำองค์กรเกิดการพัฒนา โดยหัวหน้าหรือผู้บริหารจะต้องมีวิธีรับมือกับลูกน้องที่เกิดความขัดแย้งกันในองค์กร ด้วยแนวทางต่อไปนี้
1. หาข้อมูลว่าอะไรเป็นสาเหตุของความขัดแย้ง
วิธีรับมือกับความขัดแย้งได้ดีที่สุด คือ ต้องรู้ก่อนว่าความขัดแย้งนั้นเกิดจากเรื่องอะไร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ส่วนใหญ่ความขัดแย้งในองค์กรที่เกิดขึ้นได้เสมอๆ เช่น สไตล์การทำงานต่างกัน คนหนึ่งอาจเน้นความรวดเร็วเน้นปริมาณงาน ส่วนอีกคนให้ความสำคัญกับรายละเอียด ทำงานละเอียดเรียบร้อย หรือความขัดแย้งที่เกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อน ทำให้เข้าใจผิด ไม่เข้าใจกัน
2. รับฟังความคิดเห็นของทั้งสองฝ่าย
การรับฟังความคิดเห็นของทั้งสองฝ่าย ด้วยการเรียกลูกน้องเข้าพบทีละคน ก็จะทำให้รับแนวคิดและมุมมองของลูกน้องแต่ละคน เมื่อหัวหน้างานมีข้อมูลหรือรับรู้สาเหตุของปัญหามาก่อนนี้แล้ว การรับฟังความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายก็ช่วยให้การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของลูกน้องในองค์กรทำได้ง่ายขึ้น
3. เลือกแนวทางแก้ไขปัญหา
ความขัดแย้งของลูกน้องภายในองค์กรไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ หรือความขัดแย้งที่มีความรุนแรง ล้วนส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งสิ้น วิธีแก้ไขปัญหาทำได้ 2 แนวทาง ได้แก่ การใช้กฎเกณฑ์และกฎระเบียบขององค์กรแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และการใช้เทคนิคหรือใช้หลักจิตวิทยาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
• การใช้กฎเกณฑ์และกฎระเบียบขององค์กรแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง หมายถึง หัวหน้าหรือผู้บริหารต้องยึดกฎข้อบังคับหรือหลักปฏิบัติขององค์กรมาใช้ในการบริหารงานบุคคล นอกจากลดปัญหาความขัดแย้งของลูกน้องแล้ว กฎระเบียบที่วางไว้จะควบคุมการทำงานโดยเป็นไปอย่างอัตโนมัติ พนักงานทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้อย่างเคร่งครัด
• การใช้เทคนิคหรือใช้หลักจิตวิทยาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ขึ้นอยู่กับทักษะความสามารถของหัวหน้างานหรือผู้บริหาร วิธีนี้เหมาะกับปัญหาความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ แต่อาจส่งผลกระทบกับองค์กรในระยะยาว เช่น ความขัดแย้งของลูกน้องในองค์กรเกิดจากสไตล์การทำงานที่ต่างกัน การกระจายงาน กระจายอำนาจ และมอบหมายงานให้เหมาะกับคน คือ จิตวิทยาการบริหารที่ใช้แก้ปัญหาความขัดแย้งของลูกน้องในองค์กรอย่างได้ผล
สำหรับผู้บริหารหรือหัวหน้างาน การขจัดความขัดแย้งของลูกน้องให้หมดไปจากองค์กร เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะเป็นการทำงานร่วมกันของบุคคลหลายฝ่าย ดังนั้น วิธีรับมือกับความขัดแย้งภายในองค์กรได้ดีที่สุด ก็คือ การบริหารความขัดแย้ง โดยนำปัญหาความขัดแย้งเหล่านั้นมาต่อยอดทำให้องค์กรเกิดการพัฒนาได้มากที่สุด