Latest HR Knowledge

ทำไมทุกองค์กรต่างต้องมี HR Manager

ทำไมทุกองค์กรต่างต้องมี HR Manager  ตำแหน่งงาน HR Manager หรือผู้จัดการฝ่ายบุคคล ถือว่ามีความสำคัญมากกับทุกองค์กร จัดได้ว่าเป็นยาสามัญประจำองค์กรที่ทุกองค์กรต่างต้องมี เพราะไม่ได้ดูแค่พนักงานคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่รวมถึงพนักงานทั้งหมดขององค์กร ไม่ว่าจะเรื่องการจัดการสิทธิและผลประโยชน์ต่างๆ คอยเชื่อมโยงองค์กรและพนักงานให้ใกล้ชิดกัน กล่าวได้ว่าเป็นผู้ประสานงานขององค์กรเลยก็ว่าได้ ไม่เพียงแต่เป็นผู้สื่อสารเท่านั้น หรือจัดการแค่เอกสารอย่างเดียว แต่รวมถึงการเข้าใจพนักงานและนโยบายขององค์กรให้ผนึกเป็นเนื้อเดียวกัน โดยบทบาทสำคัญมีดังนี้

1. สร้างความสัมพันธ์ผู้บริหารและพนักงานการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของพนักงานกับผู้บริหารตามนโยบายถือเป็นหัวใจหลักของ HR ที่ต้องบริหารคนในการพัฒนาการตอบสนองตามผู้บริหาร จะได้ทำงานให้ตอบโจทย์ตามเป้าหมายของบริษัทและนำมาวางแผนงานร่วมกัน เพื่อให้ความสำเร็จนั้นเร็วขึ้น

2. รับสมัครผู้สมัครร่วมงานในองค์กรที่มีความเหมาะสมฝ่าย HR ต้องเข้าใจความต้องการขององค์กร เพื่อจัดสรรคนที่มีความเหมาะสมมาร่วมงาน ทั้งเรื่องการจัดการงบประเมาณ เพื่อสรรหาคนใหม่ การโพสต์ทำการตลาดประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึง หรือได้คนดีคนเก่งมาร่วมทีม จากนั้นจึงใช้ประสบการณ์และความสามารถเพื่อกลั่นกรองผู้สมัคร เพื่อทำการสัมภาษณ์เบื้องต้นว่ามีคุณสมบัติที่ตรงกับความต้องการขององค์กรหรือไม่

3. ประเมินผลเงินเดือนทำการประเมินผลเงินเดือนให้แก่พนักงาน รวมถึงเรื่องภาษีและเวลาการทำงาน แจ้งให้พนักงานรับทราบ รวมถึงโบนัส การขาด ลา มาสาย รวมถึงอัพเดตนโยบาย หากมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยตรงอัพเดตอย่างเป็นทางการทุกๆ ปี เพื่อปรับปรุงให้ตอบสนองกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น โดย HR จะมีส่วนร่วม และเป็นที่ปรึกษาในการตัดสินใจต่างๆ ให้ตรงกับองค์กรที่ต้องการ โดยบริการค่าตอบแทนและสวัสดิการแก่พนักงานอย่างเหมาะสมให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ และรักษา ดึงดูด คนดีคนเก่งให้อยู่ร่วมกับองค์กร เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไป

4. ลงโทษตามวินัยเมื่อพนักงานฝ่าฝืนกฎหากพนักงานกระทำการที่นำไปสู่การสูญเสียขององค์กรไม่ว่าจะเป็นลักขโมยสิ่งของ ทะเลาะวิวาท  ขโมยข้อมูลองค์กรให้คู่แข่ง ฯลฯ ฝ่ายบุคคลจะเป็นคนดำเนินการในเรื่องนี้ให้พนักงานทราบ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของพนักงานคนอื่น จะได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

5. เก็บรักษาประวัติพนักงานฝ่ายบุคคลจะมีหน้าที่เก็บรักษาบันทึกประวัติส่วนตัวของพนักงานตามกฎหมาย PDPA ของแต่ละคน ไม่นำข้อมูลไปใช้ในทางอื่น หรือขายข้อมูล รวมถึงข้อมูลการติดต่อกรณีฉุกเฉินของพนักงานแต่ละคน

นอกจากนี้ยังมีการจัดฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน การปรับดูแลสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการทำงาน เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน เนื่องจาก “คน” เป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด จึงต้องได้รับการดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนองค์กรให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามงาน HR ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามแนวทางและโครงสร้างของบริษัท โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปสู่จุดหมายที่วางไว้ ให้สำเร็จในที่สุด

Contact button