8 ทักษะที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี!!
8 ทักษะที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี!! หลายคนอยากประสบความสำเร็จในอาชีพ อยากก้าวหน้า อยากมีอาชีพที่มั่นคงรายได้สูง จำเป็นต้องมีทักษะทางด้าน Soft skill เพื่อมาสร้างปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และยืนหยัดอยู่ในอาชีพได้อย่างมั่นคง เพราะจะเก่งแต่ทางด้าน Hard skill อย่างเดียวเห็นทีคงไม่พอ เพราะคนเก่งที่มีความสามารถเฉพาะงานสามารถหาได้ง่าย และยังมีเด็กรุ่นใหม่ ที่สถาบันผลิตขึ้นมาพร้อมจะเบียดแทนที่รุ่นใหญ่เสมอ เสน่ห์และทักษะทั้ง 8 ที่มีนี้จะทำให้คุณสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานและเติบโตในอาชีพได้
1. ภาวะผู้นำที่ดี
คนที่มีภาวะผู้นำ นอกจากจะมีความน่ายกย่อง น่าเชื่อถือแล้ว ยังสามารถพาทีมรอดในสถานการณ์ที่คับขัน กล้าที่จะตัดสินใจ หนักแน่นในความรู้ข้อมูลพร้อมที่จะพาเพื่อนร่วมทีมไปสู่ Direction ที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่ใช้ความสามารถที่มีแค่นั้น แต่ยังรู้จักการบริหารคน ได้ใจคน เห็นใจซึ่งกันและกัน และพร้อมมอบแรงบันดาลใจให้กับทีมไปสู่สภาวะที่ดีขึ้น ทำให้ประสบความสำเร็จ พิชิตเป้าหมายโดยง่าย
2. แก้ปัญหาเก่ง
การมีไหวพริบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง จะลดความผิดพลาดของความรุนแรงของงานเหล่านั้นลงได้ โดยมีขั้นตอนการแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผน สามารถระดมความคิดเพื่อนร่วมทีมให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเป็นการสร้างขวัญกำลังใจร่วมกัน ซึ่งทักษะนี้หากมีติดตัวไว้ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ใครๆ ก็ต่างรักอยากคบค้าสมาคมด้วย
3. สื่อสารดี พูดเป็น
ในการทำงานยิ่งมีไอเดียมากมาย แต่หากขาดการสื่อสารที่ดีอาจทำให้ทีมงานสับสน ไม่เข้าใจวิธีการหรือจุดมุ่งหมาย อาจทำให้งานผิดพลาดได้ แต่หากมี active listening รู้จักใช้คำพูด และใช้ใจสัมผัสกัน จะทำให้เข้าใจในเนื้อหามีการตอบสนองในทิศทางเดียวกัน ทำให้ลดความผิดพลาดของความเข้าใจผิดและความขัดแย้งระหว่างกันได้
4. ทำงานเป็นทีม
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ไม่อาจเกิดขึ้นได้เพียงคนเดียว แต่เกิดจากการผนึกกำลังกันของทีมงาน ยิ่งงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทีม รวมถึงแข่งขันกับเวลาด้วยแล้ว หากมีการสื่อสารที่ดี ทีมผนึกกำลังกันช่วยระดมแรงกายแรงใจและความคิด จะทำให้ทีมเกิดแรงบันดาลใจ เห็นอกเห็นใจกัน พร้อมพากันให้พิชิตเป้าหมายเหล่านั้นได้
5. เคารพซึ่งกันและกัน
การอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติซึ่งกันและกันจะทำให้ทุกคนปรองดองกัน ใส่ใจกัน ทำงานร่วมกันอย่างมีทัศนคติบวก นอกจากจะมีผลต่อทีมงานด้วยกันแล้วยังส่งผลดีกับองค์กร ทำให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
6. บริหารจัดการเวลาเก่ง
คนเรามีเวลาเท่ากัน 24 ชั่วโมงขึ้นอยู่ว่า ใครจะบริหารได้ดีกับชีวิตมากน้อยแค่ไหน ยิ่งใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรจะสร้างนิสัยติดตัวเราทำให้ทุกการย่างก้าวของชีวิตทำให้เรามีจุดมุ่งหมายยิ่งขึ้น ใช้เวลาทุกนาทีอย่างมีประโยชน์
7. มนุษยสัมพันธ์ดี
สังคมการทำงานต้องอาศัยมิตรภาพที่ดีต่อกัน เพราะเราต้องทำงานร่วมกัน การทักทายยามเช้า ด้วยการยิ้มแย้มให้แก่กันจะทำให้ทั้งวันเป็นวันที่สดใสได้
8. ความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดใหม่ๆ ความรู้ไอเดียใหม่ๆ หากยิ่งกล้าคิดกล้าลองนำมาปรับใช้กับงานที่ทำ จะทำให้เราหลุดจากกรอบเดิมๆ ได้ เมื่อมุมมองเปิดกว้างโลกทั้งโลกก็เปิดขึ้นจะทำให้เรามีไอเดียในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมมากขึ้น และจะทำให้เราสามารถยืนขึ้นได้ด้วยแนวคิด ลำแข้ง ของตัวเอง
ทั้ง 8 ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะง่ายๆ แต่หลายคนกลับมองข้าม หากริเริ่มฝึกปรือ ทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นระบบจะทำให้เราอยู่รอดต่อไปอย่างมั่นคง ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม แต่มุมมองชีวิต ระบบชีวิตดีๆ ที่เราสร้างขึ้นจะพาให้เรารอดข้ามฝั่ง และถึงเป้าหมายที่หวังไว้แน่นอน ลองนำทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตดูนะคะ