7 ข้อคิดดีๆช่วยเพิ่มแรงใจในการทำงาน
ในชีวิตการทำงานนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องพบเจอปัญหาอุสรรคในการทำงาน และกว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ต้องใช้ระยะเวลา เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจบางคนก้าวผ่านจุดนั้นไปได้เร็วบางคนจัดการช่วงเหตุการณ์รุมเร้าไม่ได้ วันนี้จึงมีข้อคิดดีๆ มาฝากเพื่อปรับทัศนคติในการทำงานให้มีแรงบันดาลใจและชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น
1.หากเลือกได้จงเลือกทำงานที่รัก
เพราะงานที่เรารักจะทำให้เรามีความสุขไม่มีเบื่อ สนุกเหมือนการได้เล่นทำให้เราก้าวผ่านปัญหานั้นๆผ่านไปได้
2.อย่าหยุดพัฒนาตนเอง
จงเรียนรู้จากความล้มเหลวของงาน อย่าหยุดเรียนรู้คิดว่าตนเองเก่งแล้ว หากไม่คิดจะเพิ่มศักยภาพตัวเองในการทำงานจะทำให้เราจมอยู่กับที่ อย่าลืมว่าโลกหมุนรอบตัวเองเสมอ แถมยังมีคลื่นลูกใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา หากเราไม่เพิ่มทักษะฝึกปรือตัวเองคุณจะไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้เลย ดังนั้นอย่าหยุดพัฒนาตนเอง อย่าหยุดเรียนรู้
3. ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง
อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วควรทำตัวให้พร้อมรับข้อมูลใหม่อยู่ตลอดเวลา ตั้งเป้าหมายแล้วลงมือทำอย่างสม่ำเสมอความชำนาญจะเกิดขึ้นและจะกลายเป็นทักษะที่คุณสามารถนำไปต่อยอดหาเลี้ยงตนเองได้
4. ฝึกฝนอารมณ์ด้านความอดทน
เราไม่สามารถควบคุมคนอื่นได้ แต่เราสามารถควบคุมตนเองได้โดยเฉพาะอารมณ์ หากเราอยู่เหนืออารมณ์ได้จะทำให้เราผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปได้ ยิ่งฝึกฝนมากๆ ยิ่งควบคุมมันได้มากเท่าไรคุณจะแข็งแกร่งทางอารมณ์มากขึ้นและมีสติในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของงานนั้นๆ ได้
5.รักและเข้าใจงานที่ทำ
จะดีกว่ามาก หากวันนี้เราได้ทำงานที่ตนเองชอบ ตรงกับสาขาที่เรียนมา แต่นั่นมันก็เป็นส่วนน้อย เพราะทุกวันนี้บอกได้เลยว่า งานดีๆ นั้นหายากขึ้นและหากเอาแต่เลือกงานชีวิตก็คงต้องเดินแตะฝุ่นไปมา ดังนั้น ควรเต็มที่กับงานที่ทำในตอนนี้ ทำให้ดีที่สุด เพราะมันคือโอกาสที่คุณจะฝึกทักษะต่างๆ ในงานตัวนี้มากขึ้น เพื่อสักวันได้ออกไปใช้ชีวิตตามแนวทางของตนเอง ทักษะที่คุณฝึกในการทำงานในวันนี้ จะต่อยอดให้คุณประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น
6. การยอมรับ รับฟัง ไม่เอาตัวเองเป็นหลัก
การทำงานร่วมกับคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ยาก และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่าแต่ละคนมีความคิดเห็น และสไตล์การทำงานที่แตกต่างกันออกไป จงคิดเสมอเลยว่าบริษัท องค์กร หรือที่ทำงานไม่ใช่ของเราคนเดียว ก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว ต้องขอความเห็น และยอมรับในข้อเสนอแนะของสมาชิก หรือเพื่อนร่วมงานแต่ละคนด้วยนะคะ หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียวเสมอค่ะ
7. รู้จักจัดการวางแผนงาน
ควรมีแผนในการทำงานเสมอ รวมทั้งมีแผนสำรอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดจะได้มีแผนรับมือได้ จงเต็มที่กับงานที่ได้รับมอบหมายมาเพราะงานชิ้นนั้นๆ เกิดจากความไว้ใจขององค์กรที่มอบหมายให้คุณดูแล เพราะหากคุณมีการจัดการวางแผนที่ดีพอ ร่างแผนการทำงาน ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และเตรียมแผนการดำเนินการ กำลัง การแจกจ่ายงานให้เป็นไปตามความสามารถ เพียงเท่านี้เองค่ะ งานของคุณจะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่สุดแล้วค่ะ สุดท้าย จงอย่าทำงานหนักเพื่อให้ได้เงินมากๆ เพื่อมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลในภายหลังนะคะ จงใช้ชีวิตให้สมดุล ดูแลสุขภาพตนเองบ้าง เพื่อที่จะได้อยู่กับคนที่รักไปนานๆ และหมั่นเติมกำลังใจในการทำงานให้ตนเองอย่าคิดเล็กคิดน้อยในเรื่องไม่น่าคิด หมั่นสร้างมิตรในการทำงาน รู้จักการอยู่ร่วมกัน ประนีประนอม มีน้ำใจให้กันในที่ทำงาน เพียงแค่นี้คุณก็จะมีความสุขกับการทำงานและทำให้ผลงานออกมาดีแล้วค่ะ ลองนำไปปรับใช้กันนะคะ
PeoplePlus ผู้นำทางด้านซอฟต์แวร์ HR พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ สนใจซอฟต์แวร์บริหารงานบุคคล องค์กรเป็นระบบ มีการจัดการบุคคลากรที่เป็นเลิศ ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-661-7888 marketing@peopleplus.co.th