7 กลยุทธ์ในการรักษาคนเก่งให้อยู่ร่วมกับองค์กรอย่างยาวนาน
ปัญหาอย่างหนึ่งของงาน HR ที่มักพบได้บ่อยเหมือนกันทั่วโลก คือ บริษัทมีอัตราการลาออกหรือย้ายงานที่สูงมาก ด้วยวัฒนธรรม ทัศนคติที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ทำให้เกิดการแข่งขันในการดึงคนเก่งมาร่วมทีมสูง บางองค์กรถึงขนาดทุ่มงบจ่ายหนักกว่า เพื่อให้ได้คนดีคนเก่งมาร่วมทีม และสำหรับองค์กรใดที่มีคนดีคนเก่งอยู่ในทีมแล้วไม่อยากจะเสียทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญในงานนั้นๆ ไป เพราะการจะมาสอนงานพนักงานใหม่ต้องใช้งบประมาณ เวลา และบุคลากรไม่น้อย ในบทความนี้จึงได้รวบรวมกลยุทธ์ในการสร้างสภาพแวดล้อมให้พนักงานอยู่กับองค์กรนานขึ้นมาฝาก
1. เลือกคนที่ใช่ DNA เดียวกัน
ถือเป็นประตูด่านแรกในการคัดเลือกคนเข้าทำงานที่มีวิสัยทัศน์ เป้าหมายเดียวกับองค์กร ดังนั้น ในการคัดเลือกอย่าดูแค่ทักษะและความสามารถของผู้สมัครเท่านั้น แต่ต้องดูทัศนคติของเขาด้วยว่ามีทิศทางเดียวกับองค์กรหรือเปล่า เพื่อที่ว่าจะสามารถทำงานร่วมกับทีมได้ยืนยาว
2. สวัสดิการต้องมัดใจ
สวัสดิการในที่นี้หมายถึง เงินเดือน เบี้ยงเลี้ยง ค่าตอบแทนต่างๆ ต้องมีความยุติธรรมกับพนักงาน และเหมาะสมกับความรับผิดชอบของเขา หากคนไหนมีผลงานโดดเด่น ควรมีโอกาสได้ผลตอบแทนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโบนัส หรือการได้ท่องเที่ยวพักผ่อน การดูแลรักษาค่าพยาบาลอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นสิ่งดึงดูดพนักงานได้เช่นกัน
3. แสดงออกให้เห็นว่า เราเห็นคุณค่าของพนักงาน
สิ่งหนึ่งที่หัวหน้าควรทำ คือ แสดงให้เห็นว่าเขามีคุณค่ากับทีม อาจให้พวกเขาออกไอเดีย แสดงความคิดเห็นในการทำงาน การเพิ่มแรงจูงใจในการทำยอด มีการประกาศ แจกรางวัลพนักงานดีเด่นประจำเดือน สิ่งเล็กๆเหล่านี้ สามารถสร้างความภูมิใจให้กับพนักงานได้เช่นกัน
4. ให้พนักงานเติบโตไปพร้อมองค์กร
หากมีโอกาสที่องค์กรพัฒนาเติบโตขึ้นควรให้โอกาสพนักงานได้มีส่วนร่วมกับองค์กร เช่น องค์กรเข้าตลาดหุ้น มีการแบ่งหุ้นให้พนักงานได้เข้าซื้อในราคาที่ถูกกว่าข้างนอก หรือมีการส่งพนักงานออกไปเรียนรู้ อบรมดูงาน โดยสนับสนุนค่าเรียนที่เกี่ยวข้องกับงาน จะทำให้พนักงานเห็นคุณค่า และมอบโอกาสให้พวกเขาเติบโตไปพร้อมกัน
5. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร
ควรเปิดโอกาสให้ทีมได้แสดงความคิดเห็น หรือมีการสื่อสารกันในทีม และเลือกข้อเสนอแนะ นำมาปรับใช้กับองค์กร พวกเขาจะรู้สึกดี มีส่วนร่วมกับทีม และหากสิ่งนั้นสามารถทำได้ทะลุเป้าหมาย ประสบความสำเร็จ จะเกิดความภาคภูมิใจและรู้สึกรักภักดีกับองค์กร
6. ไม่ตึงจนเกินไป
ควรมีความยืดหยุ่น และ Work – Life Balance เพื่อให้งานกับชีวิตสมดุลมากขึ้น องค์กรจึงไม่ควรตึงจนเกินไป ควรมีความยืดหยุ่นกับพนักงาน เช่น ไม่ต้องเข้างานตรงเวลา แค่เก็บชั่วโมงให้ครบ หรือนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ในออฟฟิศ มีพักเบรกสั้นๆ ช่วงบ่าย หรือทำงานที่บ้าน หรือนอกสถานที่ เพียงโฟกัสแค่เนื้องาน ขอให้งานเสร็จตรงเวลาเพียงพอแล้ว
ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์เบื้องต้นที่องค์กรสามารถนำไปปรับใช้ได้ เพื่อลดอัตราการลาออกของพนักงาน และหากเป็นไปได้ ลองทำแบบสอบถามถึงสาเหตุการลาออก เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อรักษาพนักงานดี คนเก่ง ให้ทำงานได้นานยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ