6 นิสัยครองใจหัวหน้างานอยู่ใกล้ใคร ใครก็รัก
การเป็นพนักงานที่ดีนั้นนอกจากจะทำงานดี ทำงานเก่งแล้ว ยังต้องเก่งคนด้วย เก่งคนในที่นี้คือการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน รู้จักวางตัวให้เหมาะสม ซึ่งสามารถสร้างง่ายๆ ได้ดังนี้
1. ให้ความสำคัญกับเวลา
เวลาเป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีใครชอบคนไม่รักษาเวลา ดังนั้น เมื่อมีการนัดหมายส่งงานหรือประชุมอะไรก็ตาม ควรมาก่อนนัดหมาย หรือส่งงานก่อนกำหนด หากมีปัญหาอะไรในเนื้องาน จะได้ทำการแก้ไขได้ทันท่วงที
2. ฟังมากกว่าพูด
ควรเปิดใจรับฟังเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน เพราะหลายปัญหาในการทำงาน ปัญหามักเกิดจากการไม่ยอมฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน แบ่งพรรคแบ่งพวกเชื่อว่าความคิดของตัวเองถูก หากเปิดใจรับฟังกันสักนิด นำประสบการณ์ของตนเองที่ผ่านมาแชร์ไอเดียกัน นอกจากจะได้เนื้องานที่ดีแล้ว ยังได้มิตรภาพดีๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย
3. ขอโทษเมื่อทำผิด
ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาดโดยเฉพาะกับการทำงานแล้ว ย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา ดังนั้น หากรู้ว่าตนเองเป็นฝ่ายผิด ควรรีบกล่าวคำขอโทษทั้งกับหัวหน้างานและกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบแล้ว ยังทำให้หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานเห็นว่า เราพยายามแก้ปัญหานั้นอย่างถึงที่สุด จะได้มีการระดมไอเดียช่วยแก้ปัญหากัน ทำให้ข้อผิดพลาดนั้นเกิดความเสียหายน้อยที่สุดนั่นเอง
4. ช่วยเหลือตามโอกาส
การทำงานเป็นทีมต้องอาศัยความร่วมมือกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำงานไม่สนใจทีม โดยไม่คิดจะมีใจช่วยเหลือกัน ปัญหาในทีมเกิดขึ้นตามมาแน่นอน ฉะนั้น หากทีมมีปัญหา สิ่งไหนที่พอช่วยได้ก็ควรช่วย ไม่ว่าจะเป็นงานล้นมือ หรือการให้ความช่วยเหลือตามโอกาส การยื่นมือไปช่วยเหลือผู้อื่นบ้างสักวันหนึ่งเราจะได้รับสิ่งดีๆ กลับมา ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ คนคอยรับฟัง ให้คำปรึกษา หรือคอยหาวิธีแก้ไขต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้
5. จริงใจไม่หน้าไหว้หลังหลอก
ไม่มีใครชอบคนต่อหน้าแสนดีหลับหลังนินทา คิดไว้เสมอว่าเราไม่ชอบให้ใครนำเรื่องเราไปนินทาเสียๆ หายๆ เราก็ไม่ควรทำแบบนั้น และเมื่อใดก็ตามที่เราส่งสัญญาณให้อีกฝ่ายรู้ว่าเรามาอย่างเป็นมิตรและจริงใจต่อเขา เขาก็รับรู้ได้จะมอบความจริงใจกลับมา
6. เคารพให้เกียรติผู้อื่นเสมอ
การให้เกียรติหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานจะทำให้การทำงานราบรื่น แถมมิตรภาพดีๆ เกิดขึ้นด้วย ดังนั้น ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทั้งด้านความคิด การแสดงความคิดเห็น รวมถึงการทักทาย สวัสดี ถามสาระทุกข์สุขดิบ เพียงแค่นี้ก็ทำให้มิตรภาพดีๆ เกิดขึ้นได้แล้วค่ะ
เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับ 6 นิสัยข้างต้นที่กล่าวมา ไม่ยากเกินความสามารถที่เราจะทำได้ใช่ไหมค่ะ ลองนำนิสัยเหล่านี้ไปปรับใช้ดูเพื่ออยู่ร่วมกันในการทำงานอย่างผาสุกนะคะ