Latest HR Knowledge

5 เคล็ดลับพัฒนาทักษะการทำงานของคุณ

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันนี้มีการแข่งในตลาดแรงงานสูง สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณเหนือกว่าคู่แข่ง คือ "อย่าหยุดเรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเอง" เพื่อที่คุณจะได้ก้าวหน้าในอาชีพของคุณต่อไป

หากเปรียบตัวเราเองเป็นสินค้าก็คงไม่ผิดอะไร เพราะนายจ้างจะตกลงจ้างคุณ โดยพิจารณาจากทักษะความรู้ความสามารถที่แสดงว่าคุณคุ้มค่ากับค่าตอบแทนที่เขาจะมอบให้คุณหรือไม่ วันนี้จึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก เพื่อให้คุณพัฒนาศักยภาพในตัวคุณให้มีทักษะในอาชีพการงานของคุณยิ่งขึ้น

1. ฝึกสองบทบาทรับคำปรึกษาและให้คำปรึกษา

บทบาทแรก คือ รับคำปรึกษาจากผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานสูง ที่ปรึกษาที่ดีจะช่วยคุณแก้ปัญหาและอุปสรรคที่คุณเผชิญ พวกเขาจะคอยบอกในสิ่งที่คุณ "ต้องได้ยิน" ไม่ใช่สิ่งที่คุณ "อยากได้ยิน" เพราะพวกเขาจะให้ข้อเสนอแนะที่แท้จริงที่คุณต้องการ เพื่อเติมเต็มจุดบอดของคุณและยังสามารถเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้คุณได้อีกด้วย

ในทางกลับกัน คุณต้องลงสังเวียน โดยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้อื่นบ้าง เพื่อฝึกฝนและทดสอบว่าสิ่งที่คุณได้เรียนรู้มาจากที่ปรึกษาของคุณนั้น คุณสามารถงัดกลยุทธ์ออกมาใช้แก้ไขปัญหาให้คนอื่นได้จริงหรือไม่

2. อย่าหวาดกลัวกับความท้าทายใหม่ๆ

เมื่อไรก็ตามที่มองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จงกล้าที่จะก้าวไปหามัน ในจุดเริ่มต้นมันอาจยาก แต่เมื่อผ่านไปได้คุณจะเริ่มคุ้นชินและทำมันได้ดีขึ้น ดังนั้น เมื่อมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้น และเล็งเห็นแล้วว่าสอดคล้องกับทักษะที่คุณต้องการ ขอให้กล้าเสนอตัวเองอย่างสง่างาม ว่าคุณต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ  “ผิดบ้าง ถูกบ้าง ช้าบ้าง เร็วบ้าง สุดท้าย ต่างได้รับความรู้และเป็นประโยชน์กับตัวคุณเองทั้งนั้น"

3. อ่านให้มากเพื่อมองหาปัญหาในการแก้ไข

คุณคิดว่าตัวเองรู้จักงาน, องค์กร หรือมีความรู้ในสาขาอาชีพของคุณมากพอหรือยัง ?หากคำตอบที่ออกมา คือ "ยังไม่มากพอ" เราขอแนะนำให้คุณอ่าน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน เพราะการอ่าน คือ จุดเริ่มต้นของการศึกษา ค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหา ลองพยายามศึกษาทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับบริษัทของคุณ, บริษัทคู่แข่ง, เป้าหมายของบริษัท และจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท  หากคุณลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง วันข้างหน้า คุณจะกลายเป็น "กูรู" ผู้เชี่ยวชาญในสิ่งเหล่านี้ และสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ได้ เมื่อถึงเวลานั้น ความโดดเด่นในอาชีพการงานของคุณจะเปล่งประกายออกมา และได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหาร ส่งผลให้อาชีพการงานของคุณเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

4. หาพันธมิตรแผนกอื่น อย่ายืนคนเดียว

องค์กรขนาดใหญ่จะมีการแบ่งสายงานกันอย่างชัดเจน พนักงานส่วนใหญ่จะมีความรู้เฉพาะหน้าที่งานที่ตนเองรับผิดชอบเท่านั้น ดังนั้น จงมองหาเพื่อนแผนกอื่นๆ เพื่อทำความรู้จักเกี่ยวกับแผนกของพวกเขา เรียนรู้ทุกสิ่งที่คุณทำได้เกี่ยวกับงานและทักษะของพวกเขา ค้นหาว่าพวกเขามีทักษะเหล่านั้นอย่างไร และดูว่าคุณจะสามารถใช้ทักษะเหล่านั้นได้อย่างไรในเวลาว่าง เพื่อพัฒนาทักษะที่คุณต้องการใช้เพื่อพัฒนาอาชีพของคุณ

5. ค้นหาโอกาสในการเรียนรู้ภายใน

บริษัทหลายแห่งมีระบบการอบรมให้พนักงานได้เรียนรู้ภายใน คุณลองหาโอกาสพูดคุยกับทีมงานที่ดูแลงานในส่วนนี้ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการเรียนรู้ และนำเสนอว่า สิ่งที่คุณต้องการเรียนรู้จะช่วยสร้างประโยชน์อะไรให้กับบริษัทได้บ้าง

การพัฒนาทักษะใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องกลับไปโรงเรียนในตอนเย็น บางครั้งทักษะที่คุณกำลังมองหาก็อยู่ตรงหน้าคุณ เป็นเทคนิคของตัวบุคคลที่ต้องหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ ว่าคุณต้องการเรียนรู้อะไร และเมื่อรู้เป้าหมายแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำ เพื่อหาวิธีพัฒนาทักษะเหล่านั้นในขณะที่คุณยังทำงานนั้นๆ อยู่ ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะบรรลุความสำเร็จในอาชีพการงานของคุณ จงอย่ารีรอที่จะพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถในอาชีพการงานอย่างต่อเนื่อง!

Contact button