Latest HR Knowledge

5 วิธีให้พนักงานเปิดใจเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร

เป็นเรื่องปกติที่ทุกองค์กรต้องมีปัญหาให้แก้ไม่จบสิ้น ทั้งในส่วนของตัวเนื้องานและตัวบุคลากร ถึงแม้ว่าองค์กรหรือบริษัทต่างๆ จะทำการสำรวจเปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความคิดเห็น เพื่อแก้ไขจุดอ่อนของการทำงานภายในบริษัทแล้ว แต่ปัญหาหยุมหยิมก็ยังมารบกวนไม่จบสิ้น บทความนี้เป็นแนวทางในการสำรวจหาข้อมูลข้อเท็จจริงจากภายในองค์กร เพื่อนำมาพิจารณาวิเคราะห์ปัญหาจากภายใน ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

1.เปิดใจคุยกันได้ทุกระดับ

เมื่อมีปัญหาหรืออุปสรรคเกิดขึ้นในองค์กร มักเกิดช่องทางระหว่างระดับพนักงานกับระดับผู้บริหารที่ไม่สามารถคุยกันได้ ควรเปิดใจจัดประชุมหรือใช้ระบบออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยการจัดศูนย์กลางแจ้งปัญหาภายใน ให้ฝ่ายบริหารรับทราบหรือฝ่ายHR รับทราบ เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

2. สำรวจความพึงพอใจของทีมงาน

ทำแบบสำรวจสอบถาม เพื่อให้พนักงานแสดงความคิดเห็น โดยใช้แบบสำรวจออนไลน์ซึ่งทำได้ง่ายและประหยัดเวลา รวมทั้งคำนวณและประมวลผลได้ง่าย ว่ามีสิ่งไหนที่พนักงานต้องการให้ปรับปรุงจะได้นำมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

3. สัมภาษณ์คนที่กำลังจะลาออกจากงาน

เพื่อประโยชน์ของบริษัท การสัมภาษณ์คนที่กำลังจะลาออกจะทำให้ทราบข้อมูลข้อเท็จจริงของภายในยิ่งขึ้น ว่าลาออกด้วยเหตุผลใด เช่น ได้รับตำแหน่งงานที่สูงขึ้น หรือจบไม่สวยมีปัญหาจากระบบภายใน ข้อมูลเหล่านี้จะได้นำมาแก้ไขเพื่อให้พนักงานมือดี มืออาชีพอยู่กับเราไปนานๆ

4.แจ้งปัญหาไม่เปิดเผยชื่อ

ปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน ไม่ว่ากับคน หรือกับงาน พนักงานล้วนไม่กล้าเล่าหรือเปิดเผยปัญหาที่ตนเผชิญ เพราะกลัวโดนตำหนิหรือเด้งออกจากงาน ดังนั้น หากมีพื้นที่เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถขอคำปรึกษาปัญหาได้ โดยไม่ระบุชื่อตำแหน่ง เชื่อเหลือเกินว่าพนักงานจะกล้าเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรมากยิ่งขึ้น

5.โยนหินถามทาง

ให้พนักงานเสนอความคิดเห็นใหม่ๆ เล่าปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยการลองตั้งหรือโยนคำถามให้พนักงานแสดงความคิดเห็นกับเรื่องเรื่องนี้ เป็นการเปิดช่องทางให้พนักงานได้เสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ จะทำให้ได้มุมมอง แม้ว่าเรื่องนั้นจะไม่ได้เกิดขึ้นจริงหรือไม่สามารถนำไปใช้งานได้จริง แต่เป็นการสร้างความมั่นใจ ให้พนักงานกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นออกมาจากเรื่องนั้นๆ 

แม้ว่าข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้มา อาจเป็นเหมือนการวางระเบิดส่งผลต่อส่วนต่างๆ ของหัวหน้างาน แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่ควรเพิกเฉยหรือละเลย เพราะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กรจากระบบภายในให้ดียิ่งขึ้น

Contact button