5 กฎทองสร้างทีมขายอย่างมืออาชีพ
ธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการขาย เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หลายครั้งต่อหลายครั้ง นักธุรกิจต่างสำนัก ต่างงัดท่วงท่า มาบุกตลาดกันไม่ขาดสาย ทั้งตลาดออนไลน์และออฟไลน์ จึงไม่แปลกที่ผู้บริหารงานขายต้องเร่งทีมงานขายให้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ แต่..รู้หรือไม่ว่าการที่จะพิชิตยอดขายได้ดีนั้น สิ่งที่นักการตลาดต้องทำ ควรทำอย่างไร
1. ฟังให้มากกว่าพูด
นักขายที่ดี ต้องเป็นนักฟัง ไม่ใช่นักพูด หากเอาแต่พูดเถียงกับลูกค้าโดยไม่รับฟังความต้องการลูกค้าเลย การปิดยอดขายนั่นเกิดขึ้นยากมาก ลองคิดดูเล่นๆ หากคุณต้องการซื้อรถยนต์สักคัน แต่พนักงานขายเดินเข้ามา เอาแต่ศัพท์เทคนิค รุ่น สเปคโดยที่ไม่ฟังความต้องการของคุณเลย ว่าต้องการนำไปใช้กับอะไร งบประมาณเท่าไร หากเอาแต่พูดเอาแต่ขายไม่รับฟังความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า อาจพลาดในการปิดการขายนั้นได้
2. ยึดความต้องการของลูกค้า
ผู้บริหารจำนวนไม่น้อย รวมถึงนักขายส่วนใหญ่ที่โฟกัสแต่การปั่นยอด เชียร์สินค้าให้ซื้อเพิ่ม เพื่อยอดบิลสูงทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดในสิ่งที่ไม่ต้องการ และอาจเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี เพราะหาประโยชน์เข้าบริษัทมากเกินไป จนลืมคิดความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ดังนั้น ทางที่ดีและเป็นไปได้ อย่าพยายามยัดเยียดความต้องการที่ไม่จำเป็นให้ลูกค้า แค่เพียงตอบโจทย์สนองความต้องการที่แท้จริง ของลูกค้าแค่นี้ก็แฮปปี้แล้ว
3. อย่าเริ่มต้นเจรจา
ควรเปิดมุมมอง รับฟังความคิดลูกค้าเบื้องต้นก่อน เพื่อขยายความคิดจะได้จัดสินค้าและบริการได้ถูก ว่าชิ้นไหนที่เหมาะกับลูกค้าที่สุด ควรรู้จักความต้องการของลูกค้าให้ถ่องแท้ มุ่งเสนอ Benefit ที่ลูกค้าจะได้รับจริง ๆ การเปิดฉากด้วยการลดแลกแจกแถม เพื่อกระตุ้นยอดขาย กลับทำให้ลูกค้าไม่ให้ความสนใจ และมองไม่เห็นคุณค่าของแบรนด์
4. วาจาสุภาพ
การพูดจาสุภาพเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อควรให้ความเคารพ เป็นการสร้างความประทับใจกับลูกค้าและควรพูดจาชัดถ้อยชัดคำ สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้ ไม่ควรพูดอ้ำอึ้ง เสมือนว่าไม่ชำนาญ ไม่รู้ข้อมูลของสินค้านั้น จะทำให้ลูกค้าขาดความมั่นใจ และไม่ตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการนั้นๆ
5. ดูแลหลังการขาย
ควรให้ความสำคัญด้านการบริการ ควรใส่ใจลูกค้าถามไถ่ หรือส่งข่าวสารผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เพื่อตอกย้ำการรับรู้ของแบรนด์ และทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อและศรัทธา จนหันกลับมาใช้บริการซ้ำๆ
การขายสินค้าหรือบริการนั้น จะเห็นได้ว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะด้านต่างๆ ของการบริการ ไม่ใช่เพียงเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่เป็นการฝึกการทำงานแบบมืออาชีพ เรียนรู้ทักษะการขายเพื่อก้าวสู่การเป็นพนักงานขายอย่างมืออาชีพได้ เพราะการเป็นพนักงานขายที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ทำยอดได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่เมื่อรักในอาชีพ มีจรรยาบรรณ มองการทำงานอย่างมีคุณค่า จะสามารถประสบความสำเร็จกับยอดขาย และก้าวหน้าในอาชีพอย่างยั่งยืนได้