Latest HR Knowledge

บิ้วทีมขายอย่างไรให้ออกไปล่ายอดอย่างสนุกทะลุเป้า!!

 

 

ปฎิเสธไม่ได้ว่า โลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน แข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก โดยเฉพาะการตลาดหรือการขาย ใครช่วงชิงพื้นที่ทางการตลาดได้ คว้าส่วนแบ่งทางการตลาดไปครอง ดังนั้น ทีมงานจึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขับเคลื่อน โดยเฉพาะผู้นำ ผู้บริหารทีมขายเสมือนกัปตันเรือ ที่จะกำหนดทิศทางเรือ ว่าจะเบนเข็มทิศไปทางไหน จะรับมือกับพายุทางการตลาด พาทีมพิชิตยอดขายได้หรือไม่ วันนี้จึงมีเทคนิคสร้างทีมขายขั้นเทพมาฝาก จะเป็นอย่างไรนั้นมาดูกันเลยค่ะ

 1. เป้าหมายทีมไม่คลุมเครือ

ทีมต้องมีความชัดเจน เช็คดูว่าเป้าหมายคุณมีเป้าหมายเดียวกันหรือไม่ เป้าหมายหลักต้องไม่คลุมเครือ จากนั้นอาจปล่อยย่อย ว่าให้ทีมแต่ละคนทำงานอะไร ใครรับผิดชอบหน้าที่ไหนบ้าง แล้วนำแต่ละส่วนมาประกอบร่าง ผนึกกำลังกัน ความสำเร็จจะได้กำเนิด เกิดเร็วขึ้น

2. เป็นแบบอย่างที่ดีในการขาย

 ทีมงาน ผู้เป็นแกนนำที่ดี จะทำให้พนักงานขายยุค Gen-Y เกิดความเชื่อมั่นได้นั้น คุณต้อง “ลงมือทำ” ให้พวกเขาดู ด้วยการพิชิตความสำเร็จ สร้างยอดขายอันทรงพลัง มาเป็นแบบอย่างที่ดีของทีมให้ได้ พูดง่าย ๆ แบบภาษาฟุตบอลก็คือ “คุณต้องลงสนามไปยิงประตูให้เด็กมันดู”  คุณควรใส่ใจและคลุกฝุ่น ร่วมกับทีมขายให้มากที่สุด ร่วมกันบุกทำงานจริงๆ เพื่อแก้ไขปรับปรุงปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน จะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของทีมให้กลับมาลุกโช พร้อมปิดดิลการขายได้สะพรึ่งอีกครั้ง

3. สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานให้กับทีมขาย

 ในการทำงานทีมเวิร์กเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ “ทีมขาย” เมื่อร่วมกันสร้างยอดมาแล้วจนสำเร็จบรรลุเป้าหมาย จนเกิด “ยอดขายรวม” ได้สำเร็จ ในฐานะผู้นำทีม นอกจากจะทำให้นักขายเชื่อใจทัศนคติและปฏิบัติต่อทีมแล้ว สิ่งสำคัญเลยที่ทำให้ทีมผนึกกำลังเดียวกันนั้น คือ การสร้าง “กิจกรรมกับทีม”  ไม่ว่าจะเป็นเอาท์ติ้ง ท่องเที่ยวนอกสถานที่ จัดปาร์ตี้เฮฮา กีฬา สันทนาการ เพื่อให้เกิดการพูดคุยในทีม ถือเป็นกิจกรรมในการสร้างสรรค์บรรยากาศระหว่างทีมได้ดี

4. สร้างจุดแข็งเสริมจุดอ่อนประเมินทักษะการขาย

เพื่อหาจุดแข็งของทีม ว่านักขายของทีมสามารถทำสิ่งใดได้ดีเยี่ยม และเสริมจุดอ่อน เพื่อฝึกฝน ให้มีความชำนาญขึ้น ลองประเมินดูว่า ทีมงานของคุณ มีความน่าสนใจกับลูกค้าอย่างไร สามารถตอบคำถาม ปิดการขายได้ดีหรือไม่ ทักษะไหนที่ขาดจะได้อบรมปรับปรุงเพื่อเรียนรู้เทคนิคการขาย หมั่นฝึกซ้อมจนความมั่นใจก่อเกิด ไม่ว่าลูกค้าสไตล์ไหน ๆ ก็เอาอยู่

5. ติดตามผลสม่ำเสมอ

ควรมีการติดตามผลการขายของทีมอย่างสม่ำเสมอ เช่น อัพเดทเซลล์รีพอร์ทเป็นปัจจุบันล่าสุด เพื่อวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละรายของลูกทีมได้ นอกจากนี้ยังสามารถวางแผนทำงานกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วยปิดดีล ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงในการทำงานขาย และเมื่อทำงานได้ดีบรรลุเป้าหมาย ควรให้รางวัลเขา ส่วนคนที่มีประสิทธิภาพต่ำ ก็ช่วยเหลือ สอนงาน ให้เขาทำงานให้ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ภาวะผู้นำของคุณดีขึ้น ได้ทั้งใจได้ทั้งงาน

6. จัดการแข่งขันภายในระหว่างทีม

เพื่อกระตุ้นพลังบวกภายในของแต่ละคนออกมา แถมมีความสนุกกับการทำงานด้วย เช่น ในทีมใครปิดยอดขายได้สูงสุดจะได้รางวัลสิ่งที่มีค่า สามารถแบ่งเป็นช่วงๆ เช่น รายเดือน อาจเป็นบัตรกำนัลซื้อสินค้า รายปีรางวัลใหญ่ๆ เช่น iphone 10 หรือ “เหรียญตรา” เพื่อเป็นรางวัลดีเด่นเป็นเกียรติประวัติแกเขา รางวัลเหล่านี้จะทำให้ทีมเกิดความกระตือรือต้น อยากมีความภาคภูมิใจแบบนักขายดีเด่น เพื่อให้เกิดการรับรู้ระหว่างกันของทีมขายโดยมี CEO อยู่ในลูปนั้น ทำให้ทีมสามารถปิดดีลได้อย่างต่อเนื่อง

7. เสริมชัยเมื่อบรรลุสร้างขวัญกำลังใจให้กับทีม

เสร็จศึกต้องฉลองและมอบรางวัลให้จากความเหน็ดเหนื่อย อาจเป็นรางวัล ที่สุดแห่งปี ใครคือทีมที่แกร่งที่สุด ใครสร้างยอดขายได้มากที่สุด เพื่อให้ทีมแข็งแรงฮึดเหิม และเป็นแรงจูงใจผลักดันให้ยอดขายทะลุเป้า

นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้เลย คือ ผลงานของพวกเขา = ค่าคอมมิชชั่นตามยอดขาย ถือเป็นสมการง่ายๆ ที่ออกแบบง่ายๆ และดูเรียบง่าย เข้าใจแบบง่ายมากที่สุด จะทำให้ทีมงานเกิดความพึงพอใจกับผลงานของตัวเอง ทำให้เขาขยันอย่างสม่ำเสมอ ควรปรับค่าตอบแทนลงตามผลงานของพนักงานขายแต่ละคนอย่างตรงไปตรงมา อย่างโปร่งใส ยุติธรรม เพื่อให้พวกเขาออกไป “ล่า” ได้อย่างสนุกสนามและมีความกระหายมากขึ้น

ลองนำไปปรับใช้ในองค์กรดู พวกเขาจะกลายร่างเป็น “เสือ” ผู้กระหายยอดขาย ไม่กลายเป็น “หมาล่าเนื้อ” อีกต่อไป

Contact button