ทักษะ HR ที่จำเป็นในยุคดิจิทัล
ในยุคดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว บทบาทของฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) กลับมามีบทบาทที่สำคัญในการนำทีมและสนับสนุนการพัฒนาของบุคลากรในองค์กร. ซึ่งคนทำงานจะต้องปรับตัวให้ทัน สาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากได้มีการ การก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่ทำให้การสื่อสารรวดเร็วขึ้น ในบทความนี้ เราจะสำรวจทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง HR ในยุคดิจิทัลปี 2024 เพื่อให้ปรับตามโลกทัน เพื่อสร้างคุณค่าในปัจจุบันและภายในองค์กร
ทักษะทางดิจิทัลและเทคโนโลยี
ทักษะด้านดิจิทัลเป็นสิ่งที่สำคัญมากในสายงานฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ในยุคปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ที่จะมาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกพนักงาน การวัดผลประเมินผลพนักงาน เป็นต้น โดยปัจจุบันได้มีความรู้เกี่ยวกับทางด้านซอฟต์แวร์ และเครื่องมือต่างๆที่เป็นดิจิทัล ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้จะเพิ่มทักษะที่จำเป็น ให้กับงาน HR ที่จะสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว
ประโยชน์
- เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR)
- ลดเวลาในกระบวนการทำงานและการบริหาร.
ทักษะการทำงานเป็นทีม
การทำงานเป็นทีมในสายงานฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ในยุคดิจิทัลมีความสำคัญมากในการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในตัวพนักงาน ผู้บริหาร หรือไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทักษะด้านการสื่อสารที่ดีต้องมีทั้งการพูด การฟัง และการเขียน ปัจจุบันจึงมีเครื่องมือที่หลากหลายที่มาช่วยให้การทำงานเป็นทีมทำงานให้งานขึ้น อาทิ Trello,Google Sheet, Google Docs ,Confluence เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ถือว่าสำคัญในการพัฒนาสายงานฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ปัจจุบันได้
ประโยชน์
- สามารถทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นได้เป็นอย่างดี
- ลดเวลาในการแก้ไขจากงาน หากมีการเข้าใจและสื่อสารกันอย่างถูกต้อง
- เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้รวดเร็วขึ้น
สนใจเรื่องเทคโนโลยีและก้าวตามเทรนด์อยู่เสมอ
ไม่ว่าสายงานไหนๆก็จำเป็นที่จะต้องก้าวให้ทันตามยุคสมัยเสมอ ซึ่งปัจจุบันนั้นมีเทคโนโลยีมากมายที่สามารถช่วยจัดการการทำงานทางด้าน HR ให้ทำงานง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากต้องการสัมภาษณ์งานข้ามประเทศ HR ก็สามารถใช้เทคโนโลยี Video conference มาสัมภาษณ์ได้ ซึ่งการทำแบบนี้นอกจากจะสัมภาษณืแบบ real-time แล้วยังทำให้เราได้เห็นหน้าตาผู้สมัคร และทำให้การคัดเลือกมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาที่จะมาสัมภาษณ์ในระยะไกล
ประโยชน์
- การติดตามเทรนด์และทำความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีช่วยให้ทีม ฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) สามารถปรับตัวได้รวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและวิถีการทำงานในยุคดิจิทัล
- การนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการทำงานฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล
- การติดตามเทรนด์เทคโนโลยีช่วยในการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ และให้โอกาสในการเรียนรู้เพื่อทำให้ทีม ฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) มีความรู้ความสามารถที่ทันสมัย
ทักษะเรื่องความรู้ด้านการตลาด
การมีความรู้ด้านการตลาด (Marketing) เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ทำงานในสายงานฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ในยุคดิจิทัล หากแบรนด์เป็นที่รู้จักแล้ว การสร้างการบริหารจัดการฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ก็ต้องทำให้ดูดีและน่าเชื่อถือ ซึ่ง HR นั้นก็ต้องเรียนรู้ทักษะและเทคนิคทางด้านการตลาด เพื่อจะมาส่งเสริมความน่าเชื่อถือ และผู้คนนั้นอยากจะสนใจร่วมงาน
ประโยชน์
- การใช้ทักษะด้านการตลาดช่วยในการสร้างแบรนด์ฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ที่มีนิยมและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน
- การทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะด้านการตลาดช่วยในการปรับแต่งกลยุทธ์การสรรหาเพื่อให้ตรงกับตลาดแรงงานและความต้องการของผู้สมัคร
- การใช้ทักษะการตลาดช่วยในการสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีสำหรับพนักงาน
- การนำเทคโนโลยีการตลาดมาช่วยในการสื่อสารภายในฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR), เช่น การใช้ทักษะทางการตลาดในการพัฒนาแพลตฟอร์มสื่อสารในองค์กร
ทักษะการวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
ทักษะการวิเคราะห์, ตัดสินใจ, และแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญที่ HR ควรพัฒนาเพื่อให้สามารถจัดการกับสถานการณ์และทราบข้อมูลที่สำคัญในการบริหารฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR)
ประโยชน์
- สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องและรายละเอียดเพื่อการตัดสินใจที่มีรากฐานทางข้อมูล
- ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (Adaptability) การทราบถึงข้อมูลและสามารถตัดสินใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
- การใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาแผนฝ่ายดูแลทรัพยากรมนุษย์ หรือ (HR) ที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กร
การที่ HR มีทักษะเหล่านี้ช่วยให้องค์กรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงได้ในสภาพแวดล้อมที่ทุกวันนี้กำลังพบเจอ