จิตวิทยาการบริหาร ได้ทั้งงานได้ทั้งทีม
การบริหารคนให้ทำงานสำเร็จลุล่วงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องใช้จิตวิทยาเข้าร่วม เพราะต่างคนต่างที่มา ต่างอายุ แน่นอนว่าพื้นฐานของจิตใต้สำนึกต่างกัน แต่จะทำอย่างไรให้ทีมงาน ผนึกกำลังเป็นแผ่นเดียวกันได้นั้น ต้องอาศัยจิตวิทยาการบริหารคนเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมและสามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากองค์กรไหนนำไปบริหารได้นอกจากจะได้งานแล้วยังเรียกว่า “เก่งตน เก่งคน และเก่งงาน” ครบสมบูรณ์แบบ
วิธีบริหารการทำงานเป็นทีมตามหลักจิตวิทยา
1. ยึดหลัก ยิ่งให้ยิ่งได้รับ
ผู้บริหารที่ดีต้องให้ความสำคัญกับการเป็นผู้ให้ เพราะการให้เป็นจิตวิทยาการบริหารที่นำไปใช้ได้อย่างเห็นผล เช่น การให้ความเสมอภาค การรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกภายในทีม การให้โอกาสทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการให้สิ่งเล็ก ๆ ที่มีผลต่อจิตใจได้แก่การให้รอยยิ้มเมื่อพบเจอหน้ากัน เพราะรอยยิ้มคือการเริ่มต้นที่ดีเสมอ
2. อ่านความคิดของคนในทีม
การอ่านความคิดของคนทำให้ได้เรียนรู้ความต้องการของคนในทีม และเมื่อนำความคิดและความต้องการของแต่ละคนมาไตร่ตรองก็จะทำให้เข้าใจอย่างมีเหตุมีผล นอกจากนั้นการอ่านความคิดของคนยังทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน ทำให้เกิดความไว้วางใจที่จะนำไปสู่การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
3. เรียนรู้ความต้องการของคนตามหลักจิตวิทยา
ตามแนวคิดทฤษฎีของ มาสโลว์ ศาสตราจารย์ทางด้านจิตวิทยา ระบุว่าความต้องการของคนตามหลักจิตวิทยามีหลายระดับ โดยเรียงลำดับจากขั้นพื้นฐานคือความต้องการที่มนุษย์ทุกคนพึงมีและพึงต้องการเพื่อการดำรงชีวิตให้อยู่รอดได้แก่ อาหาร น้ำ เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ไปสู่ขั้นสูงสุดก็คือความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อมีความเข้าใจตรงกันหากทุกคนในทีมได้รับการตอบสนองตามหลักจิตวิทยา การทำงานเป็นทีมหรือการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนก็ไม่ใช่เรื่องยาก
4. อย่าใช้อำนาจของความเป็นผู้บริหาร
ผู้บริหารจะมีอำนาจไว้ใช้ขับเคลื่อนการทำงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่การบริหารงานตามหลักจิตวิทยา ผู้นำหรือผู้บริหารที่ดีจะไม่ใช้อำนาจหรือเป็นคนที่สั่งการเก่งเท่านั้น แต่ต้องมีความสามารถในการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับลูกทีม ทำให้ลูกทีมเชื่อมั่นและไว้วางใจกล้านำเสนอและกล้าแสดงความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามกับผู้บริหารได้ด้วย
5. จริงใจและให้ความสำคัญตามหลักจิตวิทยา
การบริหารงานที่ให้ความจริงใจและให้ความสำคัญกับผู้ร่วมงานในทุก ๆ เรื่อง ให้ความห่วงใยไม่เฉพาะคนในทีมงานเท่านั้น แต่ยังให้ความห่วงใยถึงคนในครอบครัวของผู้ร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูล ทำให้เกิดความรักความผูกพันเชื่อมั่นศรัทธาต่อองค์กร ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ พอจะทราบหลักการใช้จิตวิทยาการบริหารคนให้ได้งานกันบ้างแล้วใช่ไหมค่ะ ผู้นำหรือผู้บริหารที่ดีต้อง เก่งทั้งคน เก่งทั้งงาน หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ลองนำไปปรับใช้บริหารทีมงานดูนะคะ