คน Introvert เป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความสามารถในแบบของตัวเอง เหมือนอย่างที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ “ทุกคนมีความเป็นอัจฉริยะ แต่ถ้าคุณตัดสินความสามารถของปลาจากการปีนต้นไม้ มันก็จะคิดว่า มันโง่ไปตลอดชีวิต” เช่นเดียวกับคนที่เป็นIntrovert หรือคนที่บุคลิกเก็บตัวไม่ชอบพบปะผู้คน แต่ต้องรับบทบาทของการเป็นหัวหน้างาน ก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ แม้จะไม่ชอบทำงานกับคนอื่น หรือไม่ชอบบริหารทีมก็ตาม คน Introvert กลับมีข้อดีที่คุณอาจคาดไม่ถึงดังนี้
1. สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา
ผู้นำแบบ Introvert ไม่สื่อสารอย่างไร้จุดหมาย ทุกคำที่เขาพูดออกมาจะถูกกลั่นกรองจนตกตะกอนก่อนจะพูด ถึงแม้จะพูดน้อยแต่มักจะพูดแต่ใจความสำคัญทำให้ทีมสามารถโฟกัสเป้าหมายของงานอย่างชัดเจน ว่าต้องไปทิศทางไหน ทำให้งานสำเร็จได้ง่ายขึ้น
2. เข้าใจโลก
เป็นคนเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง ยอมรับว่าการทำงานมีความผิดพลาดกันได้ โดยจะเปิดใจรับฟังเพราะมองที่เหตุและผลของปัญหา
3. ให้รางวัลคนในทีมให้มีแรงสู้กันต่อ
ด้วยความที่คน Introvert จะเงียบ ไม่ค่อยเอ่ยปากชมตรงๆ แม้ภายในใจจะรู้สึกยินดีมากแค่ไหนก็ตาม เขามักจะให้รางวัลเป็นการตอบแทนหรือกล่าวชมมากกว่าแสดงออกด้วยคำพูด
4. ลงมือทำเป็นตัวอย่าง
ชาว Introvert ไม่ค่อยพูดอะไรเยอะ แต่จะถนัดทำมากกว่าโดยเขามักจะลงมือทำให้ทีมได้เห็นจริงๆ โดยอาจจะลงพื้นที่ หน้าร้านจริงแล้วแสดงให้เห็นว่าการดูแลลูกค้าที่ดีเป็นอย่างไร มีวิธีอะไรบ้าง
5. มีความคิดอย่างรอบครอบ
Introvert มักไม่ตัดสินใจอย่างรวดเร็วเกินไป เพราะพวกเขามักจะมีความคิดที่ซับซ้อนและมักเชื่องโยงกับทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นเมื่อเวลาเกิดปัญหาในการทำงานขึ้น Introvert จะไม่รีบเร่งแก้ปัญหาหรือพยายามหาข้อดีอย่างอื่นมาปกปิด แต่สิ่งที่ Introvert ทำ คือ ค่อยๆ คิดอย่างถี่ถ้วนและค่อยๆ อุดรูรั่วของปัญหานั้นไปทีละรู สิ่งเหล่านี้เป็นการสะท้อนให้ถึงความรอบคอบของคน Introvert
เห็นไหมว่าการเป็น Introvert ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเป็นหัวหน้าที่ดีแต่อย่างใด และพวกเขาไม่ได้ทำงานเพื่อให้ตัวเองก้าวหน้าแต่ดูที่ผลงานเป็นหลัก อีกทั้งยังมีการแก้ไขปัญหาได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เป็น Introvert แต่ประสบความสำเร็จถือเป็นผู้นำได้ดี ไม่ว่าจะเป็น Bill Gates, Mark Zuckerberg หรือ Steve Jobs ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าชาว Introvert ก็เป็นผู้นำที่ดีและเป็นที่รักของคนในทีมได้ เพียงแค่เลือกวิธีบริหารจัดการทีมและการสื่อสารที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของตัวเองและคนในทีมนั่นเอง