วิธีการแก้ปัญหาเมื่อทีมไม่มีความไว้วางใจกัน

การทำงานเป็นทีม คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ ลดข้อบกพร่องลดความผิดพลาดได้มากยิ่งขึ้น แต่เมื่อทีมไม่เป็นทีม ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจของคนในทีม ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ผู้นำทีมควรมีวิธีการแก้ไขปัญหาและวิธีการป้องกันอย่างถูกต้อง โดยมีวิธีการง่ายๆ ดังนี้
• ตรงไปตรงมาการสร้างความไว้วางใจกันให้เกิดขึ้นในทีม เริ่มต้นจากภายในทีมต้องไว้วางใจในตัวหัวหน้าก่อน โดยการให้ความคิดเห็นหรือให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์และชัดเจน ไม่เบียดเบียนความจริง ไม่ทำต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็จะเกิดความไว้วางใจและลูกน้องจะปฏิบัติตาม รวมถึงการนำเอานิสัยตรงไปตรงมานั้นมาใช้ด้วย
• ให้เกียรติซึ่งกันและกันความไม่วางใจ อาจจะเกิดขึ้นได้จากความไม่เชื่อถือในตัวบุคคลคนนั้น ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากการขาดการยกย่องให้เกียรติกัน ควรแก้ปัญหาโดยเริ่มต้นจากหัวหน้า ปฏิบัติกับลูกน้องทุกคนอย่างให้เกียรติ และเท่าเทียมกัน เมื่อทำตนเป็นตัวอย่างแล้วลูกน้องส่วนใหญ่จะปฏิบัติตาม
• โปร่งใสความไม่ไว้วางใจ อาจจะเกิดจากสาเหตุการเคลือบแคลงใจ ดังนั้นแล้วหัวหน้างานที่ดีต้องฝึกให้ลูกน้องมีความโปร่งใส โดยเริ่มต้นจากการทำตัวเป็นตัวอย่าง และเมื่อมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น หรือเกิดลับลมคมในขึ้นในทีมหรือระหว่างบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก็ควรให้มีการชี้แจงอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา และมีหลักฐานที่ชัดเจน รวมถึงปฏิบัติกับลูกน้องอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมาอย่างเท่าเทียมกัน
• เผชิญความจริงและรับผิดชอบการเผชิญความจริงและการมีความรับผิดชอบหรือได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ซึ่งหากเกิดกรณีมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในงานหรือนอกงาน หัวหน้างานควรค้นหาความจริง และทำให้เกิดความรับผิดชอบเกิดขึ้น ใครเป็นฝ่ายผิดและใครเป็นฝ่ายถูก ก็จะทำให้ลูกน้องรู้สึกถึงความยุติธรรม
• ให้ความไว้วางใจลูกน้องเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อภายในทีมเกิดความไม่ไว้วางใจกัน ควรแก้ไขปัญหาด้วยเริ่มต้นจากหัวหน้าเป็นผู้มอบความไว้วางใจให้กับลูกน้องในทีมก่อน เชื่อมั่นว่าเขาสามารถทำได้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับทีม และคอยโค้ชชิ่ง สอนงานอยู่เป็นประจำ พร้อมทั้งให้คำแนะนำและช่วยเหลือ จนกระทั่งงานประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และสมาชิกในทีมก็จะมีความไว้วางใจในตัวบุคคลคนนั้นมากขึ้นนั่นเอง
ความไว้วางใจในทีม อาจจะฟังดูเป็นเรื่องเล็กและไม่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ความไว้วางใจกลายเป็นปัญหาคาราคาซัง ไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายได้มากที่สุดในระยะยาว ดังนั้นแล้ว นอกจากการให้ความสำคัญกับยอดขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ควรให้ความสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาทีมด้วยสิ่งสำคัญคือหัวหน้าต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกด้านนั่นเอง
