7 เทคนิคก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ทำงานประจำย่อมปรารถนาจะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพราะยิ่งทำยิ่งสะสมประสบการณ์ ยิ่งมีแรงผลักดันในการทำให้ตัวเองได้เติบโตในหน้าที่การงานยิ่งขึ้น เพราะนอกจากมูลค่าของตำแหน่งในเรื่องของเงินเดือนแล้ว ยังหมายถึงการได้แสดงศักยภาพทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพจนได้รับตำแหน่งนั้นมา เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของพนักงาน สร้างความมั่นใจและจุดไฟในการทำงานได้เป็นอย่างยิ่ง สำหรับใครที่กำลังมองหาเทคนิคในการพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานในบทความนี้มีมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันได้เลยค่ะ
1. เข้าใจหน้าที่ของตัวเองและสิ่งที่บริษัทคาดหวังจากเรา ที่เรียกว่า Job Description และ Job Expectation ให้เคลียร์ที่สุด เพราะ 2 สิ่งนี้ คือ พื้นฐานที่สุดที่บริษัทจ้างเรา ถ้าสอบตก 2 เรื่องนี้ เรื่องอื่นจะเก่งพิสดารแค่ไหน ก็ไม่ช่วยอะไรได้ ท่องไว้เลยว่า คนจะก้าวหน้า พื้นฐานต้องแน่น
2. วิ่งเข้าหางาน นำเสนอความคิดใหม่ ทดลองทำงานด้วยวิธีใหม่ๆ เพื่อแสดงศักยภาพให้ผู้บริหารเห็นว่า เราสามารถทำได้หลายอย่าง สามารถรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายได้ดี แถมยังมีไอเดียหัวคิดในการสร้างสรรค์งานให้ออกมาสำเร็จอย่างที่วางเป้าหมายไว้ได้อีกด้วย
3. จัดระบบการทำงาน อะไรสำคัญทำก่อน อะไรที่คนอื่นรอทำต่อยิ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง อย่าส่งต่อปัญหาให้เพื่อนร่วมงาน ควรแสดงความสามารถในการทำงาน และรับผิดชอบงานนั้นๆ ให้เต็มที่
4. เวลางาน เอาไว้ทำงาน เวลาประชุมก็โฟกัสเรื่องในห้องประชุม ผู้บริหารสังเกตเห็นพฤติกรรมทุกคนอยู่แล้ว อยู่ที่จะพูดหรือไม่เท่านั้น
5. สื่อสารให้รู้เรื่อง ชัดเจน หากมีงานส่วนไหนไม่เข้าใจควรสอบถามให้กระจ่าง ไม่ควรเก็บเอาไว้คาดเดาเอง เพื่อให้งานสำเร็จได้ตามเป้าหมายเร็วยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นว่า เรามีความรับผิดชอบและกระตือรือร้นในการทำงาน
6. รับผิดชอบกับผลงาน เมื่อได้รับมอบหมายงานมาควรทำงานอย่างเต็มที่ เต็มศักยภาพ หากเกิดเรื่องไม่คาดฝัน งานผิดพลาดขึ้นมา ควรแสดงความรับผิดชอบไม่โบ้ยให้เพื่อนร่วมงาน หากทำงานได้ดีมีการกล่าวคำชมก็ควรแสดงการตอบรับอย่างยินดี ไม่โอ้อวดตัวเองจนเกินไป
7. สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ทั้งในและนอกแผนก เพราะงานทุกแผนก ทุกฝ่ายต้องเชื่อมต่อกันหมด การผูกสัมพันธ์อันดีไว้ต่อกัน จะช่วยให้งานนั้นๆ ไหลรื่น สำเร็จได้เร็วขึ้น
ทุกครั้งที่มีการเลื่อนตำแหน่ง แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ตัวเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น ความรับผิดชอบต่างๆ มากมายย่อมหลั่งไหลเข้ามา แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นความภูมิใจ เป็นขวัญกำลังใจที่ดีสำหรับคนทำงานอยู่ไม่น้อย เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าองค์กรนั้นๆ เห็นถึง “คุณค่า” ของเราอยู่ อย่างไรซะ ก็ลองนำเทคนิคทั้ง 7 ข้อนี้ไปปรับใช้ดูกันนะคะ
