Latest HR Knowledge

10 วิธีกระตุ้นยอดขายพาธุรกิจให้รอดในยุคปัจจุบัน

 

ปัญหาที่คนทำธุรกิจมักพบเจอในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะมองไปร้านไหนก็มีคนขายสินค้าซ้ำกันทั้งนั้น อีกทั้งยังตัดคู่แข่งด้วยกัน ด้วยการแข่งขันทางด้านวัสดุและราคาทำให้บางธุรกิจต้องล้มหายตายจาก ถึงขั้นปิดกิจการลงไปบ้างแล้วก็มี เพราะไม่สามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้และไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับกระแสตลาดในยุคปัจจุบัน สำหรับองค์กรใดกำลังประสบกับสถานการณ์แบบนี้อยู่ ในบทความนี้เรามีทางรอดให้กับธุรกิจมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันได้เลยค่ะ

 

ปัจจุบันในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ นอกจากจะใช้ความสามารถของเซลล์หรือฝ่ายการตลาดแล้ว ยังมีช่องทางหนึ่งซึ่งสามารถสร้างผลตอบลัพธ์ได้ดี นั่นคือ ช่องทางออนไลน์ เพราะสามารถสร้างแบรนด์ให้เกิดการจดจำได้ โดยใช้เหล่าบรรดานักรีวิวหรือ Influencer Marketing มากระตุ้นยอดขายให้ลูกค้าหันมาสนใจมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ที่มักใช้มีดังนี้

 

1. ใช้การเล่าเรื่องเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

การเชิญลูกค้าให้แบ่งปันความคิดผ่านบทวิจารณ์ สามารถสร้าง UGC ที่มีคุณค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี โดยการใช้การเล่าเรื่องในการสร้างแบรนด์ ผ่าน Storytelling ลูกค้าจะเกิดการจดจำแบรนด์ และตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ ในที่สุด

2. ใช้รางวัลล่อลูกค้ามารีวิว

การแข่งขันที่มีรางวัลเป็นเดิมพันจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าออกมาแชร์เรื่องราวดีๆ ที่ได้รับจากแบรนด์นั้นๆ ซึ่งหลายคนอาจคุ้นเคยกับวิธีการที่แบรนด์ใหญ่มักให้กลุ่มลูกค้าแสดงความเห็นถึงเรื่องที่ประทับใจ และหากคอมเมนต์ไหนโดนใจที่สุด ก็จะได้รับรางวัลนั้นไป นับว่าเป็นการดึงลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับสินค้าได้เป็นอย่างดี

3. ใช้แฮชแท็กสร้างความแตกต่าง

การสร้างแฮชแท็กของแบรนด์ที่ไม่ซ้ำใครเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกค้าบันทึกประสบการณ์ของพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย และง่ายต่อการค้นหาของแบรนด์ด้วย ซึ่งเหมาะกับการตลาดในยุคปัจจุบันมาก เพราะทุกบ้านต่างเข้าถึงโลกออนไลน์ การติดแฮชแท็ก ช่วยในการค้นหาสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น

4. ใช้วิดีโอเพิ่มโอกาสซื้อมากกว่า

เนื้อหาวิดีโอมีอัตราการมีส่วนร่วมสูงกว่ารูปแบบโพสท์ทั่วไป และ 61% ของลูกค้า เมื่อได้รับชมวิดีโอแล้ว มีแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ โดยเฉพาะวิดีโอเกี่ยวกับ วิธีการใช้สินค้า หรือการบอกว่าสินค้าตัวนี้มันดีอย่างไร ผ่านการใช้งานจากผู้ใช้สินค้านั้นจริงๆ

5. มีพื้นที่ให้แสดงความเห็น

ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ให้ตัดสินใจซื้อสินค้า หลายแบรนด์เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มหรือส่วนเฉพาะบนเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าสามารถดู แชร์ และมีส่วนร่วมกับสินค้าหรือแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เหมือนกับแพลตฟอร์มใน E-Marketplace ที่มีพื้นที่แสดงความเห็นอย่างชัดเจนให้กับลูกค้ารายใหม่เข้ามาอ่าน เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจนั่นเองค่ะ

6. มีส่วนร่วมกับลูกค้า

เป็นการสร้างความสัมพันธ์ เพิ่มยอดขาย โดยเชิญพวกเขาให้ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแคมเปญใหม่ วิธีการทำงานร่วมกันนี้สามารถสร้าง UGC ที่สะท้อนถึงความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีและทำให้พวกเขาจดจำ จงรักภักดีกับสินค้าเรา และเป็นลูกค้าประจำในที่สุด

7. ใช้ประโยชน์จาก Influencer

เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ แม้การรีวิวสินค้าผ่านคนทั่วไปที่ไม่ใช่คนดังจะดูน่าเชื่อถือมากกว่า แต่การมี Influencer อยู่เคียงข้างแบรนด์ก็เป็นเหมือนคนที่ยิ่งตอกย้ำได้ว่าแบรนด์นี้ดีจริงๆ ทำให้ลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ยิ่งขึ้น และตัดสินใจซื้อสินค้านั้นในที่สุด

8. โชว์ให้คนเห็นไปเลย

รวมคำรีวิวทุกอย่างของลูกค้าที่ใช้จริงมาผูกกับกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ เพราะการโชว์คำวิจารณ์จากประสบการณ์จริงของลูกค้า จะสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือต่อผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะเลือกแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น

9. ทำให้เห็นถึงผลลัพธ์

เพียงแค่ข้อความรีวิวว่าสินค้านั้นดี ยังไม่เพียงพอ แต่ต้องบอกให้ได้ด้วยว่าสินค้านั้นดีอย่างไร ใช้แล้วเกิดผลดีหรือไม่ ยิ่งมีลูกค้ามาแชร์ประสบการณ์พร้อมผลลัพธ์มากเท่าไหร่ ก็สามารถกระตุ้นความต้องการของลูกค้ารายใหม่ได้เท่านั้น และถ้าหากมี 1 คนกล้าที่จะลงรีวิวแล้ว เชื่อเถอะว่าจะมีคนที่ สอง สาม สี่ ตามมาแน่นอนค่ะ

10. วัดผลว่าสิ่งที่ทำได้ผลหรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ไหนก็ตาม หากลองทำดูแล้วทางที่ดีต้องมีการวัดผลของความสำเร็จนั้นด้วย จะได้รู้ว่ามันเหมาะสมกับแบรนด์ของตัวเองหรือไม่ เช่น การมีส่วนร่วม หรือการเข้าถึงข้อมูล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดได้ โดยใช้ประโยชน์จากรีวิวของลูกค้าจริงและนำมาทำการตลาด หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

 

ทั้งหมดนี้ เป็นวิธีกระตุ้นยอดขาย ที่นิยมใช้มากที่สุดในยุคปัจจุบัน ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด และอยู่รอดให้มั่นคงที่สุด นะคะ

Contact button